เศรษฐกิจ

ไม่ตรึง! 1 เม.ย. ก๊าซหุงต้มขึ้น 15 บาท/ถัง ค่าไฟเตรียมเคาะสัปดาห์หน้า

โดย panwilai_c

11 มี.ค. 2565

43 views

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงสถานการณ์ราคาพลังงาน ว่า สถานการณ์โลกในขณะนี้ ทำให้ราคาพลังงานสูงสุดในรอบ 14 ปี แม้จะลงไปบ้าง แต่ยังประมาทไม่ได้ โดยยืนยันว่า จะดูแลราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ตามความสามารถของเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากที่ได้ขยายเพดานการกู้เงิน เป็น 40,000 ล้านบาท ส่วนจะตรึงราคาได้จนถึงเดือนพฤษภาคมนี้



ในระหว่างนี้กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ อยู่ระหว่างการหารือ เพื่ออกมาตรการเสริม หากราคาพลังงานยังคงปรับตัวสูงขึ้นม่หยุด



สำหรับในส่วนของค่าไฟฟ้า ยอมรับว่า จะมีการปรับขึ้นบ้าง แบบขั้นบันได เดิมเคาะ จะปรับขึ้น 16.71 สตางค์ต่อหน่วย แต่วันนี้ต้นทุนสูงกว่าที่ประเมินไว้ ดังนั้นจะหารือใหม่ในวันที่ 16 มีนาคมนี้



ส่วนราคาก๊าซหุงต้ม หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ จะทยอยปรับขึ้นราคา 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม หลังราคาในตลาดโลก พุ่งขึ้นไปถึง 968 เหรียญต่อตันแล้ว



อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอยู่ระหว่างหามาตรการในการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเปราะบาง ทั้ง ในเรื่องของค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม เบื้องต้นจะเติมวงเงินสำหรับซื้อก๊าซหุงต้มให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเป็น 100 บาท ต่อ 3 เดือน



ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ใช้เบนซิน โดยเฉพาะกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ รอกันต่อไป เพราะยังอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ ทั้งนี้ ยังได้ของความร่วมมือคนไทย ช่วยกันประหยัดพลังงาน การลดใช้น้ำมัน ไฟฟ้า 10% ขณะที่ภาครัฐ จะลดการใช้พลังงานลง 20% เพื่อลดภาระประเทศ และสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ



ด้านกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยการนำเข้านำมันดิบ ว่า ไทยนำเข้าจากตะวันออกกลางมากที่สุด ร้อยละ 50 นำเข้าจากรัสเซียเพียง ร้อยละ 3 เท่านั้น ขณะที่โรงกลั่นทุกรายยืนยันว่า ยังคงสามารถจัดหาน้ำมันดิบได้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 2 เดือน ส่วนปริมาณสำรองน้ำมันคงเหลือในปัจจุบัน เพียงพอต่อความต้องการใช้ได้ถึง 66 วัน พร้อมประสานผู้ค้าน้ำมัน เพิ่มการสำรองน้ำมัน น้ำมันดิบ จากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 5 น้ำมันสำเร็จรูป จากร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 2 ช่วยให้มีน้ำมันสำรองเพิ่มได้อีก 7 วัน เป็นการสร้างความมั่นใจ ไม่กระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน หากสถานการณ์การสู้รบยึดเยื้อ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/6P2nILAnfZ0

คุณอาจสนใจ

Related News