เศรษฐกิจ

พีคมาก! รมว.คลัง แนะ ปชช.จอดรถไว้บ้าน ใช้รถเมล์แทน เพื่อช่วยกันประหยัดน้ำมัน

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2565

68 views

ครม.อนุมัติ ยกเว้นภาษีสรรพาสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันเตา ให้ กฟผ. 6 เดือน เพื่อพยุงราคาไฟฟ้าไม่ให้ปรับขึ้น


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (8 มี.ค.) ได้อนุมัติให้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพาสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันเตา สำหรับนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.เป็นเวลา 6 เดือน จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2565 เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และช่วยพยุงราคาไฟฟ้า ไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้น หลังราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งสูงขึ้นมาก จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซล และน้ำมันเตา มาเป็นเชื้อเพลิงทดเเทน โดยจะทำให้ภาระค่าไฟฟ้าลดลง 1 - 1.50 บาทต่อหน่วย


ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เป็นปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น จึงเร็วเกินไปที่จะพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก รวมถึงการปรับลดภาษีน้ำมันเบนซิน โดยขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัด โดยจอดรถยนต์ส่วนตัวไว้บ้าน แล้วไปใช้รถเมล์แทน ซึ่งต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะลำพังจะให้กระทรวงฯ เข้าไปอุดหนุนอย่างเดียวคงไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้งบประมาณดูแลพลังงานไปจำนวนมากแล้ว


ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ 9 มีนาคม นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เพื่อกำหนดมาตรการด้านพลังงาน และเร่งรัดให้มีผลบังคับใช้ เพื่อบรรเทาภาระของประชาชนโดยเร็ว


ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกยังทรงตัวในระดับสุง หลังรัสเซีย ได้ออกมาเตือนว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย-เยอรมนี อาจถูกปิดลง หากรัฐบาลของชาติตะวันตก ยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งจะนำไปสู่หายนะสำหรับตลาดโลก


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/bMaCeZwT_mE

คุณอาจสนใจ