เศรษฐกิจ

วิกฤตยูเครน ดันตลาดน้ำมันโลกพุ่ง จับตาเบนซินปรับราคาขึ้นอีก

โดย kodchaporn_j

23 ก.พ. 2565

49 views

น้ำมันโลกพุ่งแรง จับตาเบนซินปรับราคา 1-2 วันนี้


จับตาราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ หลังวิกฤตยูเครน-รัสเซีย ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก พุ่งเกือบ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


โดยน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ ราคาซื้อขายระหว่างวันเมื่อวานนี้ พุ่งไปถึง 99.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะลดลงไปปิดตลาดที่ 97.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.26 % ส่วนเวสต์เท็กซัส ของสหรัฐฯ ปิดตลาดที่ 92.20 ดอลาร์ เพิ่มขึ้น 0.32 % โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันและแก๊สธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก และหากเกิดสงครามจริงๆ การส่งแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป โดยผ่านยูเครนก็ต้องหยุดชะงักทันที



ล่าสุด ชาติตะวันตกหลายๆ ประเทศ รวมทั้งญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ธนาคารและบุคคลสำคัญๆ ในรัสเซีย ขณะที่เยอรมนีระงับการอนุมัติโครงการท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 2 (Nord Stream 2) ซึ่งเป็นโครงการท่อก๊าซธรรมชาติใต้ทะเลบอลติกความยาว 1,230 กิโลเมตรจากรัสเซียมายังเยอรมนีแล้ว เพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซีย ที่ให้การรับรอง 2 แคว้นใหญ่ในภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนเป็นรัฐอิสระ



ที่ต้องจับตา คือ ผลกระทบต่อราคาขายปลีกในบ้านเรา หลังราคาน้ำมันโลกที่พุ่งแรง ส่งผลค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกในไทย โดยกลุ่มดีเซล ค่าการตลาดลดเหลือเพียง 63 สตางค์ต่อลิตร จากปกติเฉลี่ย 1.50-1.80 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มเบนซิน ค่าการตลาดอี20 อยู่ที่ 3.50 บาทต่อลิตร โซฮอล์95 อยู่ที่ 2.84 บาทต่อลิตร และโซฮอล์91 อยู่ที่ 2.99 บาทต่อลิตร



ซึ่งจากค่าการตลาดดังกล่าว อาจทำให้ผู้ค้าน้ำมันตัดสินใจขึ้นราคากลุ่มเบนซิน ภายใน 1-2 วันนี้ หากราคาโลกยังพุ่งต่อเนื่อง เพื่อชดเชยกลุ่มดีเซลที่ค่าการตลาดค่อนข้างต่ำ

คุณอาจสนใจ

Related News