เศรษฐกิจ

ไรเดอร์โอด! วอนรัฐฯช่วยราคาเบนซิน หลังพุ่งไม่หยุด ทำรายจ่ายเพิ่ม รายได้หด

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2565

31 views

หลังรัฐบาลยอมรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท นาน 3 เดือน เพื่อประคองให้ราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท แต่อีกมุมหนึ่งของผู้ใช้น้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ ก็ขอให้รัฐเข้ามาดูแลราคาน้ำมันด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มวินจักรยายนต์รับจ้าง รวมถึงไรเดอร์ส่งสินค้าและอาหาร



ทีมข่าวสำรวจความเห็นของผู้ที่ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ ยอมรับว่า ราคาน้ำมันในกลุ่มดังกล่าวมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยที่รัฐไม่ได้ออกมาตรการอะไรในการดูแลราคา ซึ่งแม้จะเข้าใจว่า รัฐบาลมีความจำเป็นในการประคองราคาน้ำมันดีเซล เพราะเป็นน้ำมันที่ใช้ในการขนส่งสินค้า และมีผลต่อราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค แต่ก็อยากให้ดูแลราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ด้วย เพราะจำนวนของผู้ใช้น้ำมันประเภทนี้ก็มีอยู่มาก



โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และ กลุ่มไรเดอร์ส่งอาหาร ซึ่งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าทุกวันนี้ต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นโดยไม่มีทางเลือก



อย่างเช่น คนขับแกร็บรายหนึ่ง ที่บอกว่า ปกติแล้วเติมน้ำมันวันละ 2 รอบ มีค่าใช้จ่ายน้ำมันวันละ 100 บาท แต่ทุกวันนี้ต้องจ่ายถึง 130 บาท ขณะที่บางรายต้องจ่ายถึง 180 บาทต่อวัน โดยที่รายได้ยังเท่าเดิม



สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือเลือกเติมน้ำมันเกรดต่ำสุด ที่ราคาถูกสุด แม้จะมีผลทำให้เครื่องยนต์ก็ต้องยอมเพราะไม่มีทางเลือกอื่น เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้รถในการประกอบอาชีพ



ขณะที่ผู้ใช้บางรายเลือกที่จะลดการใช้รถยนต์แล้วหันไปใช้จักรยานยนต์แทนสำหรับการเดินทางในระยะใกล้ๆ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/suN1X7KgNUc

คุณอาจสนใจ

Related News