เศรษฐกิจ

จับตาพิษตึงเครียด "รัสเซีย-ยูเครน" ป่วนเศรษฐกิจโลก

โดย pattraporn_a

14 ก.พ. 2565

34 views

ความตึงเครียด รัสเชียอาจบุกยูเครนเร็วๆ นี้ ทำตลาดเงิน ตลาดทุน ปั่นป่วนทั่วโลก รวมถึงน้ำมันดิบ ที่แตะระดับสูงสดในรอบ 7 ปีอีกครั้ง


ดัชนีตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดดัชนีร่วงลงทันที ตามตลาดหุ้นทั่วโลก และวิ่งอยู่ในแดนลบตลอดทั้งวัน โดยได้รับแรงกดดันจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังสหรัฐฯได้ออกมาเตือนว่า รัสเซียอาจเข้าโจมตียูเครนในเร็ววันนี้ และล่าสุด ยูเครนร้องขอเปิดประชุมฉุกเฉินกับรัสเซียภายใน 48 ชั่วโมง ขณะที่ผู้นำเยอรมนี เดินเยือนยูเครน และรัสเซีย หวังลดความตึงเครียด ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อ และแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐ ที่ คอยกดดันอยู่แล้ว


ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ซื้อขายกันในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 7 ปี หรือ สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 โดยราคาน้ำมันเบรนท์ทะเลเหนือ ปรับเพิ่มขึ้น 1.2% มาปิดที่ 95.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ใกล้สถิติราคาน้ำมันดิบที่สูงที่สุดครั้งก่อน ที่ 96.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2557


ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ก็ปรับเพิ่มขึ้น 1.4% มาอยู่ที่ 94.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งใกล้แตะสถิติสูงสุดเดิมที่ 94.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเดือนกันยายน ปี 2557


นักวิเคราะห์ ระบุว่า หากเกิดการเคลื่อนไหวทางทหารขึ้นจริง ราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลก ปรับเพิ่มขึ้น 2.43% มาอยู่ที่ 1,851.94 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์


นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย วิเคราะห์สถานการณ์ โดยมองว่า จะเป็นการตอบโต้ทางเศรษฐกิจมากกว่าทางทหาร และอาจมีผลทำให้เศรษฐกิจรัสเซียชะลอลง พร้อมแนะนำนักลงทุนเข้าถือสินทรัพย์ที่ไม่ผันผวนมากนัก เช่น หุ้นในกลุ่มธนาคาร ที่มีโอกาสได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น รวมถึงหุ้นในกลุ่มการบริโภค และให้จับตาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ส่วนผลกระทบต่อไทย มีไม่มาก เนื่องจากรัสเซียไม่ใช้ตลาดส่งออกหลักของไทย ส่วนผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ก็ยังไม่มากนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวรัสเซีย ยังไม่กลับมาไทย จากผลกระทบโควิด

คุณอาจสนใจ

Related News