เศรษฐกิจ

ชุมชนอุดมสุขบ้านโคกเมือง ชุมชนท่องเที่ยวเพื่อเศรษฐกิจยั่งยืน

โดย pattraporn_a

8 ก.พ. 2565

361 views

ชุมชนบ้านโคกเมือง ที่อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ คืออีกชุมชนตัวอย่างที่ได้รับรางวัลชุมชนอุดมสุขดีเด่น ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โดยดึงจุดแข็งด้านวัฒนธรรมและความสามัคคีของคนในชุมชน พัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยว หมุนเวียนเศรษฐกิจท้องถิ่น 


ผู้มาเยือนต่างสนุกสนานและปลาบปลื้มกับผลงาน DIY ผ้ามัดย้อมหมักโคลนบารายพันปี หนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้มีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่คนในชุมชนโคกเมือง อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ รังสรรค์ขึ้นมาเป็นจุดท่องเที่ยวและยังเป็นฐานการเรียนรู้สำคัญ หลังที่นี่ได้รับคัดเลือกเป็นชุมชนอุดมสุขดีเด่น โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.เข้ามาส่งเสริมและพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เช่น หาแนวทางเพิ่มคุณภาพสินค้า พัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ หมุนเวียนเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน


จุดเด่นของชุมชนคือความร่วมมือร่วมใจในการสร้างแบรนด์การท่องเที่ยวชุมชนวิถีเกษตรอินทรีย์และเศรษฐกิจแบบพอเพียง และยังสร้างงานให้กับคนทุกเพศวัย อย่างสมาชิกกลุ่มคนพิการทอเสื่อกกยกลาย ที่กำลังเร่งมือทอเสื่อกกลวดลายประจำท้องถิ่น สินค้าขายดีของชุมชนส่งลูกค้าที่สั่งผ่านระบบออนไลน์มาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของเส้นทางการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต้องแวะเยี่ยมชมและซื้อสินค้ากลับมือไป


นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวถนนคนเดินเมืองต่ำจะได้สัมผัสวิถีชุมชนที่เชื่อมโยงกับอาชีพของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งที่นี่คืออีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่ ธ.ก.ส.เข้ามาสนับสนุน เพื่อให้คนในชุมชนได้คัดสรรค์ผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย สร้างรายได้เสริมเพิ่มคุณภาพชีวิต โดยตลาดมีทุกวันศุกร์และเสาร์ สร้างเม็ดเงินมากถึง 600,000 บาทต่อสัปดาห์


ชุมชนอุดมสุข สร้างรอยยิ้ม สร้างรายได้ สร้างอาชีพ บนพื้นฐานแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือความมุ่งมั่นของธ.ก.ส.ที่จะยกระดับชีวิตเกษตรกรไทย สู่สังคมที่ภาคภูมิ


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/gUIQrAmpvlg 

คุณอาจสนใจ

Related News