เศรษฐกิจ

ม็อบรถบรรทุก ขีดเส้น 7 วัน แก้ดีเซลแพง ไล่รมต.พลังงาน

โดย pattraporn_a

8 ก.พ. 2565

45 views

ม็อบรถบรรทุก ยังปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน ย้ำให้เวลารัฐบาล 7 วัน แก้ไขปัญหาน้ำมันแพง และรัฐมนตรีพลังงานต้องลาออก ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการเคลื่อนไหว


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันนี้ (8 ก.พ.) ก็เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันดีเซล โดยขอให้ ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 25 บาท ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และนำไบโอดีเซลออกจากระบบ และเรียกร้องให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถบริหารงานดูแลราคาน้ำมันได้ และพร้อมยกระดับการเคลื่อนไหว หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยต่อข้อเรียกร้อง โดยยื่นคำขาดให้รัฐบาลตอบรับ หรือ ออกมาตรการมาแก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน โดยเริ่มจากการปรับขึ้นค่าขนส่ง 15-20% มีผลตั้งแต่วันนี้ ส่วนวันนี้ จะปักหลักค้างคืนหรือไม่ รอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ในช่วงค่ำวันนี้


ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มรถแท็กซี่ นำโดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ได้นำรถแท็กซี่มาเรียกร้อง และยื่นหนังสือต่อกระทรวงพลังงาน ขอให้พิจารณาปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV ที่ขณะนี้อยู่ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคา LPG สำหรับภาคขนส่ง ที่อยู่ที่ 13.50 บาทต่อกิโลกรัม โดยให้ลดราคา NGV ลงมาเหลือไม่เกินกิโลฯ ละ 10 บาทและLPG ไม่เกินกิโลฯ ละ 9 บาท โดยยืนยันสิ่งที่มาร้อง เพราะเวลานี้ลำบากมาก แท็กซี่ที่มีอยู่ 85,000 คัน เหลือวิ่งไม่ถึง 50,000 คัน มีรายได้เฉลี่ยแค่วันละ 800 บาท เจอค่าก๊าซฯ ก็ 500 บาทต่อวันแล้ว เหลือรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพท่ามกลางสินค้าต่างๆ ก็แพงขึ้น


ขณะที่ นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นตัวแทนรับหนังสือจากกลุ่มรถบรรทุก ระบุว่า เข้าใจความเดือดร้อนทุกฝ่าย เเต่ขณะนี้ประเทศไทยเจอหลายสถานการณ์เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน จึงทำให้การแก้ไขเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในส่วนของราคาน้ำมันได้ตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร มีการปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล ล่าสุดเหลือ บี5 สูตรเดียว ดังนั้นขอให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงาน ยืนยันจะดำเนินมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และจะยังคงเตรียมหามาตรการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด


ด้านเข้าหน้าที่ตำรวจ เตือนผู้ใช้รถ เลี่ยงเส้นทางม็อบรถบรรทุก คาดช่วงเย็นการจราจรวิกฤตหนักแน่



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/IYC8n_xosT0 

คุณอาจสนใจ

Related News