เศรษฐกิจ

สมาคมประกันฯ เชื่อ "อาคเนย์" ล้ม ไม่ลามเป็นโดมิโน่

โดย pattraporn_a

26 ม.ค. 2565

166 views

ไปต่อไม่ไหว เครือไทยโฮลดิ้งส์ แจ้งปิดกิจการ อาคเนย์ประกันภัย โยนกองทุนประกันวินาศภัย คืนเบี้ย – หาบริษัทรับประกันรายใหม่ ให้ผู้ถือกรมธรรม์ ทางด้าน ประธานสมาคมประกันวินาศภัยไทย เชื่อว่า กรณีอาคเนย์ประกันภัย ยื่นขอเลิกกิจการ จะไม่ลามเป็นลูกโซ่ไปบริษัทประกันอื่น


วันนี้ นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เครือไทยโฮลดิ้งส์ หรือ TGH เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเห็นชอบแผนการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งเป็นการใช้สิทธิขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยสมัครใจ และส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจต่อ คปภ. เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากประกันภัยโควิดแบบ เจอจ่ายจบ ซึ่งล่าสุด จ่ายสินไหมไปแล้วกว่า 9 พันล้านบาท ทำให้ไปต่อไม่ไหว


ขณะที่ทางเลือกอื่น เช่น การเพิ่มทุน หรือ การขอสินเชื่อใหม่ อาจจะไม่สามารถทำได้ รวมถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ก็ได้สนับสนุนทางการเงินไปแล้วเกือบ 10,000 ล้านบาท เพื่อช่วยพยุงธุรกิจ และหากจะดำเนินกิจการต่อไป ก็จะนำไปสู่การมีฐานะการเงินติดลบ และถูกเพิกถอนใบอนุญาต


โดยขอให้ คปภ. พิจารณาให้กองทุนประกันวินาศภัย ดำเนินการคืนเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันภัยทุกราย ประกอบด้วย 1.ผู้ถือกรมธรรม์โควิด-19 จำนวน 1,851,921 ราย และ 2.ผู้ถือกรมธรรม์ประเภทอื่นๆ (Non Covid-19)อีกกว่า 8,629,036 ราย หรือ รวมกันประมาณ 10,480,957 ราย รวมทั้งให้กองทุนฯ จัดหาผู้รับประกันภัยรายใหม่ ให้แก่ผู้เอาประกันภัยด้วย


ส่วนคู่ค้า อาทิ อู่ซ่อมรถ, โรงพยาบาล, ตัวแทนกว่า 9,000 ราย จะได้รับเงินชำระอย่างครบถ้วน ซึ่งปัจจุบันอาคเนย์ประกันภัย ยังสามารถจ่ายเงินคืนผู้เอาประกันภัยได้ครบถ้วนทุกราย รวมถึงพนักงานลูกจ้าง 1,396 โดยขณะนี้สถานะทางการเงินของอาคเนย์ประกันภัย ยังมีเงินเหลือพอ ที่จะชำระหนี้ให้คู่ค้าทั้งหมด โดยมีสินทรัพย์สุทธิกว่า 1,800 ล้านบาท และเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมายอยู่ที่ 170% สูงกว่าเกณฑ์ที่ คปภ.กำหนดไว้ที่ 120% คน แต่หากล่าช้าออกไป จะไม่สามารถจ่ายได้


ส่วนข้อเสนอที่ให้อาคเนย์ประกันภัย โอนกิจการให้แก่บริษัท อินทรประกันภัย ทางบอร์ดไม่เห็นด้วย เนื่องจากมีความเห็นว่า ควรให้กองทุนประกันวินาศภัย เป็นผู้มีอำนาจดำเนินการคืนเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันภัยทุกราย


อีกด้าน อาคเนย์ประกันภัย ร่วมกับบริษัท ไทยประกันภัย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องเลขาธิการ คปภ.กรณีออกคำสั่งนายทะเบียน สั่งห้ามบริษัทประกันภัย ยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบ ว่าอาจเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งดังกล่าวเป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดี ซึ่งล่าสุดยังอยู่ระหว่างรอศาลชี้ว่า จะรับคดีนี้ไว้พิจารณาหรือไม่


ขณะที่ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย มองว่า กรณีอาคเนย์ประกันภัย ยื่นขอเลิกกิจการ เป็นปัญหาเฉพาะของบริษัท เชื่อว่าจะไม่ลามเป็นลูกโซ่ไปยังบริษัทประกันอื่น แต่อาจกระทบต่อธุรกิจในห่วงโซ่ เช่น อู่ซ่อมรถ , โรงพยาบาล หรือ ตัวแทนนายหน้า ซึ่งเชื่อว่าทางบริษัท มีแผนเคลียร์หนี้ทั้งหมดอยู่แล้ว


ส่วนสถานการณ์เคลมประกันโควิด-19 ขณะนี้ ถึงแม้จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเดือนธันวาคมที่มียอดเคลมราว 4 หมื่นล้านบาท 2 - 3 เท่าตัว แต่ก็น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังอยู่ในระดับที่บริษัทประกันขนาดใหญ่ ที่มีทุนหนา เช่น กรุงเทพประกันภัย วิริยะประกันภัย เมืองไทยประกันภัย ฯลฯ ยังสามารถรองรับได้ แต่ในส่วนของบริษัทขนาดเล็ก และบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ของ คปภ. ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป


ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มีกรมธรรม์ประกันภัยโควิดแบบเจอ จ่าย จบ ยังเหลือความคุ้มครอง อีกราว 7 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งจะหมดความคุ้มครองประมาณสิ้นเดือนมิถุนายนนี้



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/7iHEwliZEro 

คุณอาจสนใจ

Related News