เศรษฐกิจ

พุ่งไม่หยุด ราคาปาล์มดิบทุบสถิติใหม่ 12 บาทต่อกิโลฯ สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

โดย pattraporn_a

24 ม.ค. 2565

33 views

ราคาปาล์ม พุ่งไม่หยุด ล่าสุดราคาปาล์มดิบ ทุบสถิติใหม่ 12 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ จากผลผลิตมีน้อย


วันนี้ราคารับซื้อปาล์มดิบ ทะลุ 12 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ทุบสถิติใหม่ สุงสุดเป็นประวัติการณ์ และอาจเห็น 13 บาทในเร็วๆ นี้ เนื่องจากผลผลิตปาล์มช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ยังมีผลน้อย อีก 1 เดือน


ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดขายปลีก พุ่งต่อเนื่อง ล่าสุดในห้างค้าปลีก ทะลุ 62 บาทต่อขวดไปแล้ว และจำกัดการซื้อคนละไม่เกิน 6 ขวด ส่วนราคาตลาดสด ร้านโชห่วย ขายกัน 62-67 บาทต่อขวด ซึ่งแพงทะลุราคาเพดาน ที่ กรมการค้าภายในขอความร่วมมือให้ขายไม่เกิน 55 บาทไปแล้ว


นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมเรียก ทั้ง ผู้ผลิต ผู้ค้า มาหารือภายใน 1 – 2 วันนี้ เพื่อหาจุดสมดุลของราคาปาล์ม โดยยืนยันจะไม่ให้กระทบกับชาวสวนปาล์ม ที่แม้ว่าวันนี้จะขายปาล์มได้ราคาดี แต่ต้นทุนก็พุ่งสูงเช่นกัน


ขณะที่ราคาหมูเนื้อ ก็ยังพุ่งสูงต่อเนื่อง มีข้อมูลที่น่าสนใจ เป็นตัวเลขการเลี้ยงหมูในเดือนมกราคม กรมปศุสัตว์รายงานว่า มีเกษตรกรผู้เลี้ยง 1.07 แสนราย จำนวนหมู 10.84 ล้านตัว แบ่งเป็น หมูพ่อพันธุ์ 4.9 หมื่นตัว หมูแม่พันธุ์ 9.79 แสนตัว และหมูขุน 9.56 ล้านตัว ลดลงร้อยละ 11.81 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหมูขุนลดลง ถึงร้อยละ 13.9 ซึ่งก็เป็นสัญญาณ ถึงราคาหมู ที่จะมีราคาสูงได้อีก



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/8rd-1zMYSnU

คุณอาจสนใจ

Related News