เศรษฐกิจ

ปชช.กุมขมับ 20 วัน น้ำมันขึ้น 5 ครั้ง ถึงเวลาลดภาษี พยุงราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

โดย pattraporn_a

20 ม.ค. 2565

123 views

ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งไม่หยุด แตะระดับ 88 เหรียญต่อบาเรลแล้ว ส่งผลราคาในประเทศ ไม่ถึง 1 เดือน ขึ้นมา 5 ครั้งแล้ว


ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในบ้านเรา ตั้งแต่ต้นปี ผ่านมา 20 วัน ปรับขึ้นไปแล้วถึง 5 ครั้ง  ครั้งแรก วันที่ 5 ตามมาด้วยวันที่ 8 / 11 / 14 และวันนี้ 20 มกราคม ปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 5  รวมแล้ว แก๊สโซฮอล์ 95 ขึ้นมาแล้ว 2 บาท ส่วนดีเซลบี 7 ขึ้นมาแล้ว 1.50 บาท และมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก


จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังพุ่งไม่หยุด  วันนี้ เวสต์เท็กซัส ปรับขึ้นอีก 1.53 ดอลลาร์ หรือ 1.76% อยู่ที่ 86.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ อยู่ที่ 88.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับขึ้น 0.93 ดอลลาร์ หรือ 1.05% หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่ตึงตัว จากเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันจากอิรักไปยังตุรกี


ขณะที่นักวิเคราะห์ OPEC ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากการฟื้นคืนของอุปสงค์หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สั่งกระทรวงพลังงาน จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการราคาขายปลีกในประเทศ พร้อมยืนยันว่า จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแล เฉลี่ยเดือนละ 3-4 พันล้านบาท เพื่อไม่ให้ไปซ้ำเติมต้นทุนราคาสินค้า ค่าขนส่ง และค่าครองชีพประชาชน


ทั้งนี้มีรายงานว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางเพื่อปรับลดราคาน้ำมัน โดยแนวทางที่ 1 ปรับสูตรเหลือบี 5 หลังราคาไบโอดีเซล ทะลุ 56 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นต้นทุนราคาดีเซลถึงลิตรละ 2-3 บาท และแนวทางที่ 2 คือ ลดภาษีน้ำมันดีเซล จากที่เก็บอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตรลง


ซึ่งสอดคล้องกับ ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ ที่ระบุว่า ถึงเวลาปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงลิตรละ 2-3 บาท เพื่อพยุงราคาน้ำมัน เพราะหากมองไปที่กองทุนน้ำมัน เงินกู้เหลือจำกัด เพราะกู้มาเต็มเพดานแล้ว


อาจารย์พรายพล ยังประเมินว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในขาขึ้น และมีโอกาสพุ่งแตะระดับ 100 เหรียญ ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า หากสถานการณ์ความตึงตัวของอุปทานยังไม่คลี่คลาย



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/9VVVVJQmYwc

คุณอาจสนใจ

Related News