เศรษฐกิจ

อ่วม! พลังงานเตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ก.พ.นี้ ซ้ำเติมหมูแพง

โดย pattraporn_a

6 ม.ค. 2565

76 views

หมูแพงยังไม่คลี่คลาย ล่าสุด แม่บ้านเตรียมควักกระเป๋าจ่ายเงินเพิ่ม กระทรวงพลังงาน ส่งสัญญาณ ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม เดือนกุมภาพันธ์นี้


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม LPG หลังจากมาตรการตรึงราคาที่ระดับ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนมกราคมนี้ และถึงเวลาที่จะต้องลดการใช้เงินอุดหนุนราคา LPG ลง แล้วทยอยปรับขึ้นราคา ส่วนจะปรับในอัตราเท่าไหร่นั้น คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะเป็นผู้เคาะราคาอีกครั้ง ที่ผ่านมา รัฐบาลมีมาตรการดูแลราคาพลังงานทั้งก๊าซหุงต้ม ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 2 มกราคม ติดลบ 5,945 ล้านบาท


ขณะที่ การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ในวันนี้ มีมติเห็นชอบการจัดสรรผลประโยชน์บัญชี Take or Pay แหล่งก๊าซธรรมชาติเมียนมา จํานวน 13,594 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นคืนภาครัฐทั้งหมด ไปช่วยอุดหนุนค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือ ค่า Ft โดยนําส่งเงิน และลดราคาค่าก๊าซธรรมชาติให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน ในช่วง COVID – 19 โดยให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้ดำเนินการ




ชมผ่านยูทูบ :    https://youtu.be/4ZboIhpG4q4

คุณอาจสนใจ