เศรษฐกิจ

อุตฯ ยานยนต์ แนะ รบ.เปลี่ยนแพ็กเกจหนุนซื้อรถ EV เป็นหนุนค่ายรถผลิตในประเทศ

โดย pattraporn_a

28 ธ.ค. 2564

45 views

นายสุรพงษ์ ไพสิษฐ์พัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองกรณีที่รัฐบาลจะมอบของขวัญแพคเกจสนับสนุนประชาชนซื้อรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า ว่า มาตรการดังกล่าวยังไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะดำเนินการได้ การอุดหนุนควรเป็นในลักษณะของการสนับสนุนให้นักลงทุนหรือ ค่ายรถยนต์มาลงทุนผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย


อย่างไร เนื่องจากเป็นเหมือนการใช้เงินมาลดราคารถอีวี. ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่มคนมีเงิน หรือคนมีรายได้สูง เนื่องจากรถยนต์อีวี.ส่วนใหญ่ ยังมีราคาแพง เพราะเกือบ 100 % เป็นรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งการทำให้การซื้อรถนำเข้าราคาถูกลง ก็เหมือนนำเงินออกไปนอกประเทศ ประกอบกับผลสำรวจในช่วงที่ผ่านมาพบว่า คนส่วนใหญ่กว่า 70% ยังสนใจรถยนต์ประเภทไฮบริดจ์ ใช้ได้ทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือ รถอีวี. ยังมีอยู่เป็นจำนวนน้อย เนื่องจากยังรอการขยายตัวของสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุม เพื่อให้การใช้รถอีวี. พาเดินทางไปให้ถึงจุดหมายได้โดยไม่ติดขัด



ทั้งนี้มองว่ามาตรการสนับสนุนรถยนต์อีวี. ในประเทศ ภายใต้การใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น ควรเป็นในลักษณะของการสนับสนุนให้นักลงทุนหรือ ค่ายรถยนต์มาลงทุนผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย หรือ ให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตในประเทศไทย จะได้ประโยชน์มากกว่า เนื่องจากหากผลิตในประเทศได้ ก็จะดึงให้ราคารถยนต์ต่ำลงมาเอง ด้วยกลไกตลาด และเป็นการส่งเสริมอย่างยั่งยืนมากกว่า


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/I-WCSsz7uQ4

คุณอาจสนใจ

Related News