เศรษฐกิจ

ก.เกษตรฯ สั่งตรวจ ผัก-ผลไม้จีน ทะลักด่านทางรถไฟลาวฯ หวั่นกระทบภาคเกษตรไทย

โดย pattraporn_a

22 ธ.ค. 2564

56 views

กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ สั่งมอนิเตอร์สถานการณ์นำเข้าผักและผลไม้จากจีน หลังเปิดเดินรถไฟลาว-จีน เพียงสัปดาห์เดียว มีการนำผัก ผลไม้จากจีน เข้ามาแล้ว 33 ตู้ ตู้ละ 20 ตัน

ข้อมูลของศุลกากร พบว่า หลังการเปิดเดินรถไฟลาว-จีน มีการนำสินค้าผักจากจีนเข้ามาแล้ว 33 ตู้ บรรจุตู้ละ 20 ตัน ในสัปดาห์แรกของการเปิดเดินรถไฟ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีสินค้าจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากการขนส่งจากจีนมาถึงไทยใช้เวลาเพียง 2 วัน

ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ ฟรุตบอร์ด (Fruit Board) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือแสดงความกังวลในเรื่องนี้ และมีมติให้กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าผัก และผลไม้ของด่านนำเข้า รวมทั้งศึกษาโอกาสและผลกระทบการขนส่งผักและผลไม้ทางรถไฟ ผ่าน 3 ประเทศ ไทย-ลาว-จีน เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเกษตรจากต่างประเทศ เข้ามาส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและภาคการเกษตรของไทย

ขณะเดียวกัน กำชับให้เพิ่มการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรไทย ในการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรผ่านด่านส่งออกด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งออกผลไม้ สำหรับฤดูกาลผลิตที่กำลังจะมาถึงนี้


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/6Rfkqoq_gxs

คุณอาจสนใจ

Related News