เศรษฐกิจ

"แอร์เอเชีย" ฟื้นบินระหว่างประเทศ นำร่องเส้นทางมัลดีฟ - "การบินไทย" โชว์กำไร 9 เดือน แตะ 5 หมื่นล้าน

โดย pattraporn_a

15 พ.ย. 2564

196 views

เปิดประเทศ ส่งสัญญาณธุรกิจการบินฟื้นตัว ล่าสุด แอร์เอเชีย ประกาศเปิดบินเส้นทางต่างประเทศแล้ว นำร่องเส้นทางแรก "มัลดีฟ" ขณะที่ การบินไทย โชว์กำไร 9 เดือน แตะ 5 หมื่นล้าน


นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แอร์เอเชีย ได้กลับมาเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง หลังประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และสถานการณ์การท่องเที่ยว หลังจากเปิดประเทศ โดยได้เลือกเส้นทางมัลดีฟส์ เป็นเส้นทางนำร่อง เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพ และไม่ต้องกักตัวทั้งขาเข้าและขาออก เนื่องจากมัลดีฟส์ อยู่ในรายชื่อ 63 ประเทศที่เข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มเปิดจองตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ย.) และคาดว่า ไตรมาส 3 ปีหน้า จะเปิดเส้นทางจีนและญี่ปุ่น บางเมืองได้


ขณะที่ การบินไทย โชว์กำไร 9 เดือนแรก แตะ 5 หมื่นล้านบาท โดยนายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นผลจากการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ การขายทรัพย์สินและเงินลงทุน เป็นต้น พร้อมยืนยัน การบินไทยยังมีกระแสเงินสดเพียงพอ และตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ จะเพิ่มเส้นทางบินไปยัง 44 จุดหมายทั่วโลก กว่า 400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ผลักดันให้รายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร กลับไปสู่ระดับ 1 แสนล้านบาทในปี 65


ทางด้าน สภาพัฒน์ เผยเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ติดลบ 0.3 จากวิกฤติโรคโควิด-19 ที่รุนแรง แต่ทั้งปียังคาดว่าจะโตได้ 1.2% ขณะที่ในปีหน้า (65) จะขยายตัวได้ 3.5 - 4.5% โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลัก คือ การส่งออก และการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 5 ล้านคน ทำรายได้ 4.4 แสนล้านบาท อย่างไรก็ดีห่วงหนี้ครัวเรือน แนะแบงค์ชาติแก้ปัญหาทั้งระบบ พร้อมเผย รัฐเตรียมฟื้นช้อปดีมีคืนกระตุ้นการใช้จ่ายปลายปี



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/_fYGydBufPg

คุณอาจสนใจ

Related News