เศรษฐกิจ

โควิดระลอกใหม่ ดันฟู้ดเดลิเวอรีโต 10% มูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านบาท

โดย pattraporn_a

3 พ.ค. 2564

86 views

ตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด 19 รอบแรก เมื่อต้นปีที่แล้ว ตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ กลายเป็นตลาดที่มีการเติบโตและแข่งขันกันอย่างดุเดือด ขณะที่ปีนี้ มีการประเมินว่า จะเติบโตจากปีที่แล้วอีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ด้วยมูลค่ามากกว่า 7 หมื่นล้านบาท


นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ของไทยในปีนี้ ว่า จากข้อมูลของ ยูโรมอนิเตอร์ มีการประเมินมูลค่าตลาดรวมของฟู้ดเดลิเวอรี่ ของประเทศไทย พบว่า ในปี 63 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 68,000 ล้านบาท  ส่วนปีนี้ (64) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 74,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 99,000 ล้านบาท ในปี 2567 หรือ เติบโตเฉลี่ยปีละ 10 %


ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาด Food Delivery เติบโตต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคเปิดรับ และใช้บริการมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงล็อกดาวน์


ด้านนายชรี ชากราวาร์ธี กรรมการผู้จัดการใหญ่ Gojek ประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างมีนาคม กับเมษายน ออเดอร์สั่งอาหารผ่านแอป Gojek เพิ่มขึ้นเกือบ 26% โดยเฉพาะในวันสุดสัปดาห์ และวันหยุดยาวจะเป็นช่วงที่มีออเดอร์เข้ามามากที่สุด


ขณะที่ค่าย "โรบินฮู้ด" ยอดขายพุ่งต่อวันกว่า 50% ภาพรวมช่วงเดือนเมษายน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแอปฯ เพิ่มขึ้นกว่า 20% จำนวนลูกค้าเพิ่มเฉลี่ยต่อวัน 100% และผู้ใช้งานประจำเพิ่่มกว่า 30% ร้านอาหารเข้าร่วมเพิ่มกว่า 35% ส่วนคำสั่งซื้อ เพิ่มกว่า 30% / โรบินฮู้ด ยังออกมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงล็อกดาวน์ เช่น ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม (ค่าGP) เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ร้านค้า และให้แม่ค้าได้รับเงินภายใน 1 ชั่วโมง ทำให้มีกระแสเงินหมุนเวียนช่วยพยุงธุรกิจ พร้อมอัดฉีดเพิ่มโบนัสค่าแรง 50% ทุกออเดอร์ ทุกกิโลเมตรแรก เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่ ให้กับพนักงานส่งอาหาร


ขณะที่ LINE MAN เปิดให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุม ที่ไม่มีหน้าร้านเดลิเวอรีออนไลน์ ให้สามารถขายอาหารเดลิเวอรีบน LINE MAN ได้ทันที โดยสามารถเลือกรูปแบบได้ตามความเหมาะสมของแต่ละร้าน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/_e3BTxu1Y3M

คุณอาจสนใจ