เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย จี้รัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-กระจายวัคชีน

โดย pattraporn_a

22 เม.ย. 2564

32 views

มหาวิทยาลยัหอการค้าไทย ประเมินความเสียหายโควิด รอบ 3 เม็ดเงินหายจากระบบ 3 แสนล้านบาท จี้รัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้น พร้อมจับมือเอกชนกระจายฉีดวัคซีน


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 3 พบว่า คนส่วนใหญ่มองว่าการระบาด รอบที่ 1 ได้รับผลกระทบมากที่สุดเนื่องจากมีการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจวดแทบทั้งหมด


แต่ถ้ามองในแง่รายได้ของธุรกิจ รอบที่ 3 นับว่ากระทบมากสุด เพราะรายได้ลดลงสะสมตั้งแต่รอบแรก แม้ไม่ล็อคดาวน์ แต่ก็งดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในโซนพื้นที่สีแดงและสีส้ม ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้เม็ดเงินทางเศรษฐกิจหายไปราว 1 แสนล้านบาทต่อเดือน หรือ จีดีพี.ลดลง 0.62% ต่อเดือน โดยประเมินว่าความเสียหายจะกินเวลา 2 เดือน ส่งผลให้รายได้หายไปราว 2 ถึง 3 แสนล้านบาท


ซึ่งเห็นว่า รัฐบาลต้องเร่งอัดฉีดเม็ดเงินจากเงินกู้ที่ยังเหลืออยู่ราว 2.4 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นการบริโภค ทั้ง คนละครึ่ง เฟส 3 และการเพิ่มสิทธิ์เราชนะ ตั้งแต่ปลายพฤษภาคมหรือต้นมิถุนายน พร้อมกับร่วมมือภาคเอกชนเร่งฉีดวัคซีน และการเดินหน้าทำแซนด์บ็อกซ์ ในพื้นที่ท่องเที่ยวให้เป็นไปตามแผน โดยมองว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องกู้เพิ่ม โดยหอการค้า ยังคงประมาณการจีดีพี.ปีนี้ไว้ที่ 2.5 แต่หากรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย เศรษฐกิจจะหดตัวเหลือ 1.6%

คุณอาจสนใจ

Related News