เศรษฐกิจ

กางเกงช้างขายดี พ่อค้าแม่ค้าแห่ซื้อสต๊อก เตรียมขายนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล

โดย paranee_s

6 ม.ค. 2566

364 views

กางเกงลายช้างในตำนาน ซึ่งกลับมาเป็นที่นิยมกันอีกครั้ง หลังตามกระแส soft power แจ๊คสัน หวัง ในภาคการท่องเที่ยวก็เป็นอีกโอกาสหนึ่ง ที่ผู้ค้าลุ้นว่าจะช่วยสร้างยอดขายได้บ้าง จึงเริ่มวางแผนสต๊อกสินค้าเพิ่ม ขณะที่ต้นทุนสินค้าขึ้นไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้วตัวละ 5-10 บาท


จากการสำรวจร้านค้าส่งค้าปลีก “กางเกงลายช้าง” ย่านโบ๊เบ๊ ผู้ค้าบอกว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ขายดี ทั้งลูกค้าที่เป็นผู้ขายปลีกเสื้อผ้า ลูกค้ารายย่อย รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเอง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นคนไทยที่มาซื้อหา ตั้งแต่กระแสแจ๊คสัน หวัง ยอดขายต่อวันเพิ่มขึ้นจากหลักร้อยเป็นหลักพันตัว


และในช่วงปีใหม่พ่อค้าแม่ขายจากทั่วประเทศ ก็จะมารับไปขายต่อตามแหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ก็มารับไปมากถึง 4-5 ร้อยตัวต่อเจ้าไปขายที่ประเทศตัวเอง


สำหรับแนวโน้มการเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการโควิด ทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาอย่างต่อเนื่อง ก็มีผลให้ยอดขายขยับขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ญี่ปุ่น เกาหลี และยุโรปที่เป็นแบ็กแพ็ค


ส่วนคนไทยกลุ่มครอบครัว ก็ถามหารูปแบบอื่นมากขึ้น เช่น เดรส ชุดเด็ก ร้านจึงสั่งผลิตในหลายไซซ์มาให้เลือกมากขึ้น รวมไปถึงทำผ้าหลายเฉดสี โดยไซซ์เด็กเล็กถึงเด็กโต ราคาส่ง 3 ตัว ตัวละ 60-70 บาท ไซซ์ทั่วไป ราคา 80 บาท และไซส์ใหญ่พิเศษราคา 100 บาท บางร้านผลิตเสื้อ ตั้งแต่ M-XXL ซึ่งทรงค่อนข้างใหญ่ ราคาส่ง 3 ตัว ตั้งแต่ 100-120 บาท ปลีก 150 บาท


ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตปรับขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเฉลี่ยตัวละ 5-10 บาท ทำให้ต้องปรับขึ้นราคาขายในอัตราเดียวกัน แม้ว่าหลังปีใหม่จะเริ่มเงียบ เพราะผู้บริโภคน่าจะใช้จ่ายกันไปมากแล้วในช่วงเทศกาล แต่เชื่อว่ายอดขายยังพอไปได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามา เพียงแต่ไม่คึกคักเท่าก่อนโควิด



อย่างไรก็ตาม ร้านต่างเตรียมสต๊อกเพิ่มในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว และสงกรานต์ โดยประสานกับแหล่งผลิตล่วงหน้า เพื่อป้องกันปัญหาสินค้าขาดตลาดเช่นช่วงที่มีกระแสที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News