เศรษฐกิจ

ตรึงค่าไฟบ้าน 4.72 บาท แต่ภาคธุรกิจอ่วม ค่าไฟพุ่ง 5.69 บาท/หน่วย เอกชนเตือนสินค้าขึ้นราคาแน่

โดย petchpawee_k

16 ธ.ค. 2565

101 views

วานนี้ (วันที่ 15 ธ.ค.) นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ.ได้เพื่อพิจารณาผลการคำนวณค่า Ft ประจำงวดเดือนม.ค. ถึง เม.ย. 2566 ตามมติ กพช. ที่ให้จัดสรรก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยเป็นลำดับแรก ในปริมาณที่ไม่เพิ่มภาระอัตราค่าไฟฟ้าจากปัจจุบัน ส่งผลค่า Ft สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่อัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย


ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยอยู่ในระดับเท่าเดิมที่อัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย


ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ซึ่งก็คือภาคธุรกิจ เพิ่มเป็น 5.69 บาทต่อหน่วย


โดยปัจจัยหลักที่กระทบค่า Ft ในรอบนี้ มาจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้ามาทดแทนการลดลงของก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และก๊าซธรรมชาติในสหภาพพม่าตามการประมาณการปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติในการคิดค่า Ft ในรอบเดือนม.ค. – เม.ย. 2566 และภาระการทยอยจ่ายคืนหนี้ Ft กฟผ.


ขณะที่ผ่านมาภาคเอกชน ได้ออกมาคัดค้านการปรับขึ้นค่าไฟอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กกร.ดิ้นอีกเฮือก เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนมติ กกพ. และให้ตั้งคณะทำงานทั้งภาครัฐ-เอกชน มาหารือร่วมกันด่วน ก่อนที่จะเริ่มเก็บค่าไฟฟ้าใหม่


ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ออกมาเตือน ให้เตรียมรับแรงกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะราคาสินค้า ที่จะต้องปรับขึ้น 5-12% ในต้นปีหน้า และแรงดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ที่กำลังย้ายฐานท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจะดำดิ่ง เพราะค่าไฟไทยแพงกว่าเวียดนามเท่าตัว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/etccgab4Bto

คุณอาจสนใจ