เศรษฐกิจ

ดีเกินคาด! สภาพัฒน์ เผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวถึง 4.5% - คาดท่องเที่ยวหนุนทั้งปีโต 3.2%

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2565

54 views

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น และดีเกินคาด โดยขยายตัวได้ถึง 4.5% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่โต 2.5% 


รวม 9 เดือนแรก ปี 65 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.1% ทั้งนี้ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 65 ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยคาดว่าจะโต 3.2% 


และคาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 66 คาดว่าจะขยายตัวในช่วง 3 - 4% มีค่าช่วงกลาง 3.5%


ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น เป็นเพราะมีการใช้จ่ายและการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวในเกณฑ์สูง 9% เร่งขึ้นต่อเนื่องทุกไตรมาส และเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 39 ไตรมาส ตามการใช้จ่ายที่ขยายตัวเร่งขึ้นในทุกหมวด

  • หมวดบริการ เช่น การใช้จ่ายในกลุ่มโรงแรมและภัตตาคาร การใช้จ่าย สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ซึ่งโตถึง 53.6% จากไตรมาสก่อนหน้า
  • การใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคของรัฐบาลลดลง 0.6% เป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ไตรมาส
  • การลงทุนรวมขยายตัว 5.2% เป็นผลจากการลงทุนเอกชนที่ขยายตัวในเกณฑ์สูงถึง 11%
  • การลงทุนภาครัฐลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 7.3%
  • การก่อสร้าง ลดลง 2.8% โดยเป็นผลมาจากการลงทุนรัฐบาลโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่ลดลง
  • เกษตรกรรมปรับตัวลดลง 2.3% ตามการลดลงของผลผลิตพืชเกษตรสำคัญที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย


ด้านเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ความขัดแย้งในด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาพลังงาน และเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มการฟื้นตัวค่อนข้างช้าจากนโยบายซีโร่โควิด รวมทั้งปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน เป็นต้น


คาดทั้งปี นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามากว่า 10.2 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 5.7 แสนล้านบาท ซึ่งจะหนุนให้ทั้งปี เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ถึง 3.2%


ส่วนปี 66 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะทะลุ 23.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งการท่องเที่ยวจะเป็นตัวหลักในการสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ภายใต้สมมุติฐานที่ชาวจีนออกนอกประเทศได้ 

-------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nxn-TTpQBTM

คุณอาจสนใจ

Related News