เศรษฐกิจ

ออมสิน-ธอส. ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยได้ถึงแค่สิ้นปี 65 ก่อนปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

โดย thichaphat_d

16 พ.ย. 2565

31 views

ธนาคารรัฐ ออมสิน-ธอส. ประสานเสียง ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยได้ถึงแค่สิ้นปี ก่อนทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

โดยนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงต้น ม.ค.2566 เป็นต้นไป ส่วนอัตราเท่าใดขึ้นอยู่สถานการณ์ตลาด และขอยืนยันอีกครั้งว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นานถึงสิ้นปี 2565 นี้ ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากนั้น จะพิจารณาตามการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง

สอดคล้องกับ นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นานถึงสิ้นปี 2565 ส่วนปี 2566 ต้องทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แต่จะปรับมากหรือน้อยเท่าใด ต้องรอพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้มีรายงานว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานความคืบหน้าในการจัดมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้หรือปรับค่างวดให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ รวมทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกหนี้สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ในที่เดียว แต่เจรจากับเจ้าหนี้ทั้งหลายได้ในช่วงเวลาของงานมหกรรมฯ

โดยยอดลงทะเบียนสะสมตั้งแต่ 26 ก.ย.-14 พ.ย.65 มีจำนวน 308,454 รายการ จำนวนลูกหนี้ 134,698 คน เป็นลูกหนี้ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 37% ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ 18% ภาคกลาง 12% และภาคอื่น 33% ขณะที่ประเภทสินเชื่อที่มีการลงทะเบียนสูงสุด คือบัตร เครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 77% เช่าซื้อรถยนต์ 7% และจำนำทะเบียนรถ 4%

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การช่วยเหลือลูกหนี้ได้ครอบคลุมและต่อเนื่องมากขึ้น ธปท.ได้หารือกับผู้ประกอบธุรกิจ เพิ่มความช่วยเหลือให้กับลูกหนี้ใน 2 เรื่อง คือ

1.เพิ่มประเภทสินเชื่อในงานมหกรรมฯ ได้แก่ สินเชื่อธุรกิจวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยเป็นลูกหนี้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ค้างชำระหนี้ตั้งแต่ 31 วันขึ้นไป ก่อนวันที่ 31 ต.ค.65 ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท โดยเป็นลูกหนี้บุคคลธรรมดาที่ค้างชำระหนี้ตั้งแต่ 31 วันขึ้นไปก่อนวันที่ 31 ต.ค.65

2.ขยายระยะเวลาลงทะเบียนจนถึงวันที่ 31 ม.ค.66 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย.65 เพื่อขยายโอกาสให้ลูกหนี้ที่ลงทะเบียนไม่ทันภายในระยะเวลามหกรรมเดิม พร้อมทั้งเป็นช่องทางให้กับลูกหนี้ ที่เข้ามาในงานมหกรรมสัญจรต่างจังหวัด สามารถแก้ไขหนี้กับผู้ประกอบธุรกิจอื่นที่ไม่ได้ร่วมงานสัญจร

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mEIniFA6lmY

คุณอาจสนใจ