เศรษฐกิจ

1 มิ.ย.66 ยืนยันตัวตนทำธุรกรรมผ่านตู้ฝากเงิน ด้วยรหัส OTP

โดย nutda_t

4 พ.ย. 2565

2.2K views

            ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้า หลังหารือร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสมาคมธนาคารไทย เกี่ยวกับวิธีการแสดงตนของผู้ที่ทำธุรกรรมทางการเงิน  เช่น ฝากเงินผ่านเครื่องรับฝากอัตโนมัติ (CDM) เพื่อป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

           ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานได้ข้อสรุปว่า จะเพิ่มวิธียืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP (One Time Password) เป็นทางเลือกให้กับประชาชน โดยผู้ฝากเงินผ่านเครื่อง CDM สามารถกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อรับรหัส OTP แล้วจึงกรอกรหัสดังกล่าวบนหน้าจอเครื่อง  ก่อนทำธุรกรรมฝากเงิน  ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกให้ประชาชนสามารถใช้วิธีการแสดงตัวตนจากโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่ได้สะดวกและไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม   โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ทุกราย

           ส่วนอีกวิธี คือ การยืนยันตัวตนโดยใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือบัตรเอทีเอ็ม

          โดยมาตรการยืนยันตัวตนด้วยวิธีการต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป  นอกจากนี้   ปปง. , ธนาคารแห่งประเทศไทย  และสมาคมธนาคารไทย จะร่วมกันพัฒนาและเพิ่มทางเลือกอื่นเพิ่มเติมในระยะต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

คุณอาจสนใจ