เศรษฐกิจ

ปีหน้ามาแน่! คลังยันชัด ‘ช้อปดีมีคืน’ ได้ใช้แน่ต้นปี 66 เตือน! รีบใช้คนละครึ่งเฟส 6 ก่อน 31 ต.ค.นี้

โดย petchpawee_k

26 ต.ค. 2565

293 views

วานนี้ (วันที่ 25 ต.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมแพ็คเกจขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ร่วมกับหลายหน่วยงาน โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการรักษาระดับการบริโภค โดยยอมรับว่าต้องนำโครงการช้อปดีมีคืนกลับมาใช้ในช่วงต้นปี 2566 เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในต้นปีหน้า


โดยโครงการช้อปดีมีคืนที่นำกลับมาใช้ใหม่ จะเป็นแบบไฮบริด ผู้ใช้สิทธิ์ที่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีคืน ต้องมีส่วนในเรื่องการออกค่าใช้จ่ายร่วมด้วย และเรื่องเร่งด่วนต้องให้การช่วยเหลือ คือ ผลกระทบจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ ยอมรับว่ามีความเสียหาย 1 ใน 4 ของน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 จึงต้องผลักดันการช่วยเหลือผ่านหลายหน่วยงานของกระทรวงคลัง


ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีหนังสือด่วน ถึงกระทรวงต่างๆ ให้เร่งพิจารณาแผนงาน หรือ โครงการที่สมควรดำเนินการ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยให้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ภายในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้


 ขณะที่นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ออกมาเตือน ประชาชนที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เหลือเวลาการใช้จ่ายได้อีก 7 วัน หรือ ถึงวันจันทร์ที่ 31 ต.ค.นี้เท่านั้น ซึ่งล่าสุดมีจำนวนประชาชนผู้ใช้สิทธิครบ 800 บาทแล้ว เพียง 9.27 ล้านคน หรือ คิดเป็นร้อยละ 38.6 ของจำนวนผู้ได้รับสิทธิทั้งหมด 24.02 ล้านคน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yC7AeuArycc

คุณอาจสนใจ

Related News