เศรษฐกิจ

ครม.ดึงงบกลาง 2.3 หมื่นล้าน เยียวยาน้ำท่วม ยึดมติปี 60 จ่ายครัวเรือนละ 3,000 บาท

โดย petchpawee_k

12 ต.ค. 2565

183 views

รัฐบาลเตรียมใช้งบกลางฯ 23,000 ล้านบาท เยียวยาฟื้นฟูหลังน้ำท่วม 6,000 ล้านบาท และอีก 17,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี


ส่วนแรกตั้งวงเงินไว้ 6,000 ล้านบาทสำหรับเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยยึดตามมติ ครม. วันที่ 8 ส.ค.2560 ที่จ่ายให้กับครัวเรือนที่ประสบภัยครัวเรือนละ 3,000 บาท จำนวน 2 ล้านครัวเรือน


ส่วนที่สองอีก 17,000 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ให้นำมากระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีหลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วม คลี่คลายแล้ว โดยเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีต้องการให้ดำเนินโครงการที่เคยใช้แล้วได้ผลในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง


นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณจัดทำวงเงินงบประมาณการเบื้องต้น ที่จะใช้ในการเยียวยาประชาชนจากเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด รวมทั้งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะดำเนินการในช่วงปลายปี และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม


โดยประมาณวงเงินที่ต้องใช้ทั้งสองส่วน ที่จำนำงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ไว้ที่ 23,000 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินใช้เยียวยาน้ำท่วม 6,000 ล้านบาท และเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 17,000 ล้านบาท


โดยวงเงินเยียวยาอุทกภัยในส่วนนี้ยังไม่ได้รวมในส่วนการชดเชยเกษตรกรที่พืชผลและปศุสัตว์เสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติมหลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย จะสำรวจความเสียหายอีกครั้ง ส่วนที่ตั้งงบกลางในส่วนนี้ไว้ไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นช่วงต้นปีงบ ประมาณกระทรวงต่างๆสามารถโยกงบประมาณหรือเปลี่ยนแปลงโครงการต่างๆเพื่อมาใช้ในการซ่อมแซมถนน สะพาน หรือโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหายได้

-----------------------------------------------------------

ด้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม พบว่า ฝนที่ตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และสร้างความเสียหายแก่พื้นที่การเกษตร และพื้นที่เศรษฐกิจ ส่งผลให้ครัวเรือนมีความกังวลต่อรายได้ และการจ้างงาน และกำลังเป็นแรงกดดันกำลังซื้อของครัวเรือน


ซึ่งการสำรวจ พบว่า ครัวเรือนร้อยละ 19.2 มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 5,000 บาท ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 และเราเที่ยวด้วยกัน จะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเห็นว่่า จำเป็นที่ภาครัฐต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี เช่น มาตรการลดหย่อนทางภาษี เป็นต้น



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wLJNkhvdtto

คุณอาจสนใจ

Related News