เศรษฐกิจ

คลังปัดฟื้นแนวคิดเก็บ VAT 2 อัตรา ชี้ยังเก็บรายได้ภาษีตามเป้า รัฐบาลยังดูแลได้

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2565

16 views

วานนี้ (26 ก.ย. 65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิเสธว่ายังไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นการจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แบบ 2 อัตรา ขึ้นมาหารือแต่อย่างใด


ซึ่งแนวทางดังกล่าว สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เคยศึกษาไว้นานมาแล้ว แต่ไม่เคยถูกนำมาพิจารณา โดยเป็นการเก็บภาษีสินค้าจำเป็น สินค้าอุปโภคบริโภคในอัตราปกติ 7% ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือย สุรา ยาสูบ เบียร์ สินค้าแบรนด์เนม ร้านอาหารราคาแพง จัดเก็บในอัตรา 10%


พร้อมให้ความเห็นว่า แนวทางนี้มีหลายประเทศทำอยู่ ขึ้นอยู่สภาพเศรษฐกิจ และข้อจำกัดในการจัดเก็บรายได้ แต่ของไทยยังไม่มีปัญหา เพราะปีงบประมาณ 2565 ไทยจัดเก็บรายได้ทางภาษี 11 เดือนแรก ได้ตามเป้าหมาย และแม้มีมาตรการช่วยเหลือเรื่องน้ำมัน แต่รัฐบาลยังดูแลได้ ทั้งปีก็ยังคงเป็นไปตามเป้า


ส่วนเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามอยู่ตลอด สำหรับผลต่อเงินทุนไหลออกได้ติดตามกับธปท. ก็ยังไม่พบว่ามีความผิดปกติที่น่ากังวล สำหรับเงินเฟ้อที่หลุดกรอบเป้าหมายนั้นได้หารือกับธปท.แล้ว ธปท.ก็ติดตามตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับธปท.ว่าจะมีมาตรการทางการเงินอย่างไร


สิ่งที่จะกระทบคือน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนใหญ่ กระทรวงการคลังมีมาตรการทางภาษีไปช่วย การควบคุมราคาขายปลีก และได้หารือกระทรวงพาณิชย์ถึงการนำเข้าวัตถุดิบ เพื่อขอยืดเวลาการเพิ่มภาระภาษีในสินค้าบางตัว เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศ ยืนยันว่ายังไม่ได้ปรับกรอบเงินเฟ้อ แต่หากหลุดกรอบ ก็ต้องหารือกันและธปท.ก็จะใช้เครื่องมือมาดูแล
-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/M7ybnUyDILg

คุณอาจสนใจ

Related News