เศรษฐกิจ

ครม.เห็นชอบ กฟผ.กู้เงิน 8.5 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่องค่า FT - 'ชัยวุฒิ' เสนอรัฐออกค่าติดโซลาร์เซลล์ 50%

โดย nattachat_c

7 ก.ย. 2565

17 views

วานนี้ (6 ก.ย. 65) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบการกู้เงินเพื่อบริหารภาระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (FT) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ กฟผ. หลังจากมีภาระในการดูแลค่า FT โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน


ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รับภาระค่า FT เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายประชาชน

  • เฉพาะ ก.ย. 64 - ส.ค. 65 รับภาระ 87,849 ล้านบาท
  • ถ้ารวม ก.ย. - ธ.ค. 65 รับภาระ 109,672 ล้านบาท


ส่วนมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยนั้น จะเสนอ ครม.ในวันที่ 13 กันยายน นี้ ซึ่งจะทันรอบบิลค่าไฟฟ้าเดือนกันยายน ที่จะเรียกเก็บปลายเดือนนี้ พร้อมการส่งเสริมการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา


ขณะเดียวกัน นายสุพัฒน์พงษ์ เปิดเผยด้วยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวแสดงความเป็นห่วงประชาชน โดยเฉพาะภาระค่าไฟฟ้าที่ เพิ่มสูงขึ้น


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอว่า รัฐบาลควรส่งเสริม การติดตั้งรูฟท๊อปโซลาร์ (Solar Rooftop) โดยออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง จะได้ให้ประชาชนติดกันเยอะๆ 


พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวเสริมว่า ต้องส่งเสริมทั้งในบ้านและโรงงานอุตสาหกรรม

---------------

วานนี้ (6 ก.ย. 65) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จะเสนอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ในวันอังคารที่ 13 กันยายนนี้ และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/867bKUXItS8

คุณอาจสนใจ

Related News