เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อ สิงหาคม 65 พุ่งขึ้น 7.86% ‘พาณิชย์’ คาดถึงจุดสูงสุดของปีแล้ว

โดย petchpawee_k

6 ก.ย. 2565

12 views

วานนี้ (5 ก.ย.) นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม อยู่ที่ร้อยละ 7.86 ซึ่งขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนกรกฎาคม ที่อยู่ที่ร้อยละ 7.61 และถ้าดูในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา การขึ้นของเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน ทำให้คาดว่าเงินเฟ้อน่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว


ส่วนหนึ่งสะท้อนจากเครื่องชี้วัดเศรษฐกิจการค้าอื่น ทั้งดัชนีราคาผู้ผลิต และราคาวัสดุก่อสร้าง ที่ปรับลดลงต่อเนื่อง และมองว่าเงินเฟ้อในเดือนกันยายนจะเริ่มลดลง และยังคาดการณืทั้งปีนี้ที่ 6% โดยปัจจัยสำคัญต่ออัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นราคาพลังงาน แม้ราคาน้ำมันเบนซินจะลดลง แต่ราคาน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม และค่าไฟฟ้า ซึ่งเป็นต้นทุนการขนส่งและต้นทุนการผลิตยังคงสูงขึ้น รวมทั้งค่าบริการ อาทิ ค่าโดยสารสาธารณะ และค่าการศึกษาที่ปรับสูงขึ้นด้วย



ขณะที่กรมการค้าภายในจับมือผู้ประกอบการ ลงพื้นที่รับซื้อลองกองตรงจากชาวสวน ภายใต้โครงการ “พาณิชย์เดินหน้าอมก๋อยโมเดล สินค้าลองกอง” เพื่อเพิ่มช่องทางการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน มั่นใจว่า การขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกดังกล่าว ซึ่งทำมาตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต ส่งผลให้ราคาลองกองในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมาก โดยราคาเบอร์ 1 ปีนี้อยู่ที่ 45 – 50 บาทต่อกิโลกรัม จากปีที่แล้วอยู่ที่ 13 – 18 บาท หรือ เพิ่มขึ้นถึง 206% ส่วนเกรดคละกิโลกรัมละ 30 – 35 บาท เพิ่มขึ้น 182% ส่งผลให้ชาวสวนลองกองมีรายได้เพิ่มขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xoH1gKshfKY

คุณอาจสนใจ

Related News