เศรษฐกิจ

จับตาประชุมไตรภาคี 26 ส.ค.นี้! ลุ้นขึ้น 'ค่าจ้างขั้นต่ำ' แต่ละจังหวัดได้เพิ่มไม่เท่ากัน

โดย nattachat_c

25 ส.ค. 2565

20 views

วันที่ 26 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 21 ครั้งที่ 8/2565 เพื่อพิจารณากลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ปี 2565 ร่วมกับไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง และหน่วยงานภาครัฐ ที่กระทรวงแรงงาน


ซึ่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา จากการประชุมบอร์ดค่าจ้าง คณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดได้มีการเสนอตัวเลขอัตราค่าจ้างใหม่ให้บอร์ดค่าจ้างพิจารณา แต่พบว่ามี 3 จังหวัด ไม่เสนอตัวเลข คือ น่าน อุดรธานี และมุกดาหาร โดยให้เหตุผลว่าการขึ้นค่าจ้างเพียง ร้อยละ 5-8 ตามผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด (Gross Provincial Product : GPP) ไม่ส่งผลต่อค่าครองชีพเท่าใดนัก ที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างจึงให้กลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง 


นายพิจิตร ดีสุ่ย เลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย และกรรมการค่าจ้าง (ฝ่ายลูกจ้าง) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดค่าจ้างครั้งนี้ จะได้ข้อสรุปอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ซึ่งจะขึ้นประมาณร้อยละ 5-8 หรือ เพิ่มขึ้น 15.65-26.88 บาท


คาดว่าจะประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนแต่จะจังหวัดจะได้เพิ่มเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับ GPP ของแต่ละจังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึง จ.ระยอง จ.ชลบุรี และ จ.ภูเก็ต คาดว่าจะได้ขึ้นในอัตราสูงสุดคือ ร้อยละ 8 ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็จะได้ลดหลั่นไปตาม GPP ของแต่ละพื้นที่


ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจแค่ไหนว่าในการประชุมบอร์ดค่าจ้างรอบนี้ จะได้ข้อสรุปชัดเจน นายพิจิตร กล่าวว่า บอร์ดค่าจ้างชุดนี้ จะหมดวาระในวันที่ 21 กันยายน 2565 ดังนั้น เรื่องนี้ควรต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้น


เพราะทางฝ่ายลูกจ้างก็อยากให้ขึ้นค่าจ้างอยู่แล้ว เมื่อฝ่ายรัฐยืนยันว่าจะขึ้นให้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรอีก ทั้งนี้ ในการพิจารณาอัตราค่าจ้างนั้น ดำเนินการในรูปแบบไตรภาคี เชื่อว่าขณะนี้ได้เสียง 2 ใน 3 แล้ว เหลือแต่ความชัดเจนในที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เท่านั้น



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/d8XSPjk-IH8

คุณอาจสนใจ

Related News