เศรษฐกิจ

คาดพาณิชย์ เคาะ 5 บิ๊กบะหมี่กึ่งฯ ขึ้นแค่ 1 บาท/ซอง ผู้ผลิตชี้ยังไม่คุ้มต้นทุน วัตถุดิบล็อตเก่าหมดแล้ว

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

61 views

จากกรณี 5 ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ประกอบด้วย มาม่า ไวไว ยำยำ ซื่อสัตย์ นิสชิน ได้รวมตัวกันลงนามในหนังสือเพื่อยื่นต่อกรมการค้าภายใน กระทรงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม เพื่อขอความกรุณาให้เร่งรัดการพิจารณาการปรับขึ้นราคาอีก 2 บาทต่อซอง จาก 6 บาทต่อซอง เป็น 8 บาทต่อซอง

มีแหล่งข่าวระบุว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า น่าจะมีความชัดเจน และมีแนวโน้มที่กรมการค้าภายในจะอนุมัติให้ไม่ถึงตามที่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเสนอไป 2 บาทต่อซอง อาจเคาะให้ปรับขึ้น 1 บาทต่อซอง ทำให้ราคาจาก 6 บาทต่อซอง เป็น 7 บาทต่อซอง

ด้านนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ มาม่า กล่าวว่า หลังได้ยื่นหนังสืออยู่ระหว่างรอกรมการค้าภายในพิจารณาอนุมัติ คาดว่าน่าจะมีคำตอบให้ในเร็วๆนี้ ไม่ว่าจะอนุมัติให้ขึ้นราคาซองละ 1 บาทหรือ 2 บาท ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

หากรัฐอนุมัติให้ขึ้นจาก 6 บาท เป็น 7 บาท ทางบริษัทยังคงยื่นขอปรับราคาต่อไปเรื่อยๆ เพราะราคาที่อนุมัติยังไม่ครอบคลุมกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดรับกับต้นทุนปัจจุบัน ขณะเดียวกันจะเพิ่มกำลังการผลิตอีกประมาณ 5-6 แสนชิ้น/วัน จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 6 ล้านชิ้น/วัน เพื่อเพิ่มสัดส่วนการส่งออกมากขึ้น

การซื้อวัตถุดิบการผลิตจะต้องซื้อล่วงหน้า ตอนนี้ล็อตเก่าหมดแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงที่ราคาวัตถุดิบสูงขึ้นมาก และมีแนวโน้มที่ยอดขายในประเทศจะขาดทุนตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป ทำให้เรายื่นปรับราคาเป็น 8 บาทต่อซอง

ด้านนายปริญญา สิทธิดำรง กรรมการบริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ ซื่อสัตย์ กล่าวว่า รัฐอนุมัติให้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่งบริษัทคงต้องหาวิธีการบริหารจัดการต้นทุนต่างๆต่อไป คงต้องมาดูหลังรัฐมีนโยบายออกมาชัดเจนแล้ว ซึ่งราคา 1 บาทนี้ ยังไม่เพียงพอต่อต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นมากถึง 30% ทำให้ล่าสุดยื่นขอไป 2 บาท/ซอง จากก่อนหน้านี้ยื่นขอไป 1 บาท/ซอง

ในการผลิตเราจะสั่งซื้อวัตถุดิบล่วงหน้า 3 เดือน ในช่วงที่ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น เรายังมีสต็อกเก่าที่ยังพอประคับประคองไปได้บ้าง แต่ก็ยังทำให้ครึ่งปีแรกมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท โดยยอดขายในประเทศขาดทุน 15% และนำกำไรจากส่งออกมาชดเชยทำให้ครึ่งปีแรกขาดทุน 10%

ทั้งนี้ สต็อกวัตถุดิบที่ซื้อไว้หมดไปแล้วตั้งแต่ไตรมาส 2 ซึ่งทุกเจ้าก็ประสบกับสถานการณ์นี้เช่นเดียวกัน จึงทำให้เราขอขึ้นราคาตามต้นทุนวัตถุดิบล็อตใหม่ จริงๆ ถ้ารัฐปล่อยให้เอกชนใช้กลไกตลาดทำงาน เมื่อราคาสินค้าปรับขึ้นไปแล้ว พอถึงเวลาสักระยะหนึ่งจะลงมาเอง เพราะผู้ผลิตทุกรายจะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสู้กันอยู่แล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/aARD1TP3JK0

คุณอาจสนใจ

Related News