เศรษฐกิจ

ฝนชุกเป็นเหตุ! ดอกมะลิ แพงรับวันแม่ ราคาพุ่ง 5 เท่า จาก 200 เป็น 1,000 บาท/กก.

โดย petchpawee_k

11 ส.ค. 2565

11 views

วานนี้ (วันที่ 10 ส.ค.) อีกเพียง 2 วัน จะเป็นวันแม่แห่งชาติ ที่บรรดาลูกหลาน จะพากันนำพวงมาลัยกรไปกราบแม่ แสดงความกตัญญู และความรักที่มีต่อแม่ ซึ่งถือได้ว่าดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนในวันแม่ และในช่วงวันแม่แห่งชาติของปี

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาดอกมะลิในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้พบกับบรรดาแม่ค้า พ่อค้าขายดอกไม้สดชนิดต่าง ๆ บอกว่าช่วงนี้ฝนตกหนักและชุกในทุกพื้นที่ ทำให้ดอกมะลิที่ปลูกขายตามส่วนต่าง ๆ แทบไม่ออกดอก ที่ออกดอกเป็นส่วนน้อย


ช่วงนี้ดอกมะลิมีการขยับแพงขึ้น จากกิโลกรัมละ 200 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 900 -1,000 บาท คาดว่าจะสูงขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ อาจขยับราคาไปที่กิโลกรัมละ 1,200 บาท  สำหรับดอกพุดปรับราคาขึ้นเล็กน้อย ส่วนดอกดาวเรืองก็ปรับขึ้นเช่นกัน จากดอกละ 1 บาท เป็นดอกละ 2 บาทด้วย


ส่วนที่แผงขายดอกไม้พบว่า มีการนำดอกมะลิร้อยเป็นมาลัย ก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดยพวงมาลัยพวงเล็กจากราคา 50 บาท ปรับเป็น 200 บาท 


ส่วนที่ จ.พิษณุโลก เกษตรกรผู้ปลูกต้นมะลิ กำลังเผชิญปัญหาผลผลิตเสียหาย หลังจากในพื้นที่มีฝนตกชุกต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ ต้นมะลิที่ปลูกไว้พื้นที่ประมาณ 1 งาน ได้รับความเสียหายจาก เชื้อรา ดอกม่วง หนอนผีเสื้อระบาด จนทำให้ต้องตัดสินใจ ตัดยอดทิ้งเพื่อควบคุมไม่ให้ต้นที่เหลือได้รับความเสียหายไปด้วย แต่ก็ไม่ได้ผล


นางสาวลาวัลย์ เกษตรกรผู้ปลูกต้นมะลิ บอกว่า แต่เดิมเก็บดอกมะลิได้ วันละ 1 ถึง 2 กิโลกรัม แต่ตอนนี้เก็บได้เพียงวันละไม่กี่ขีดเท่านั้น

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9OYvdUKpFOg

คุณอาจสนใจ

Related News