เศรษฐกิจ

‘แบงก์กงเต็กแข็งค่าขึ้น’ เมื่อเทียบเงินบาท - ของไหว้สารทจีนราคาพุ่ง ลูกหลานจับจ่ายน้อยลง

โดย petchpawee_k

11 ส.ค. 2565

9 views

วานนี้ (วันที่ 10 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นตลาดริมน้ำเขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นย่านการค้าชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่สำคัญ เพื่อสำรวจราคาสินค้าในช่วงใกล้เทศกาลสารทจีน 12 ส.ค.65 พบว่าสินค้าเครื่องเซ่นไหว้หลายรายการมีการขยับราคาสูงขึ้น ในขณะที่ประชาชนจับจ่ายซื้อสินค้ากันลดลง

โดยราคาแบงก์กงเต็ก รุ่นฮกลกเล่งหงษ์ซุปเปอร์ยักษ์ ชนิด 8 พันล้าน และรุ่นแปดเซียนซุปเปอร์ยักษ์ ชนิด 1 พันล้าน ราคาห่อละ 8 บาท เป็น 10 บาท จนมีชาวบ้านบางรายบ่นติดตลกออกมาว่า “สารทจีนปีนี้ แบงก์กงเต็กแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาท”


ส่วนของไหว้อื่นๆ อาทิ กระดาษเงิน-ทองไหว้เจ้าหงิ่งเตี๋ย ทองเต็มติดจี้แดง 1 พับ 10 แผ่น จากราคา 18 บาท เป็น 20 บาท กระทงตั้วกิม จากราคา 17 บาท เป็น 20 บาท  กระดาษเงิน-ทองไหว้บรรพบุรุษ กิมจั้ว 1 มัด มี 10 พับเล็ก จากราคามัดละ 45 บาท เป็น 50 บาท  ชุดกระดาษ เงิน-ทองสำเร็จพับแล้ว ไหว้บรรพบุรุษ จากราคาชุดละ 100 - 120 บาท หมี่ซั่ว จากราคากิโลกรัมละ 70 บาท เป็น 80 บาท


ส่วนที่ จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการออกสำรวจตามเขียงหมูที่ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา ถึงแม้ว่าจะใกล้ถึงวันสารทจีนแล้วก็ตาม ซึ่งปกติจะต้องมีการไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ โดยซื้อหมู เป็ด ไก่และสิ่งของอื่นๆไปเป็นเครื่องเซ่นไหว้


พ่อค้าค้าบอกว่าสาเหตุที่ยังเงียบมาก มาจากหมูแพง คนซื้อไม่ค่อยมีเงิน จึงลดการไหว้ลงบ้าง ซึ่งหมูจากเดิมตัวละ 8-9 พันบาท แต่ แต่ปัจจุบันตกตัวละ ประมาณ 20,000 บาท แพงสุดในรอบ 40 ปี

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IZ3rQnqS0dM


คุณอาจสนใจ

Related News