เศรษฐกิจ

พาณิชย์จ่ออนุมัติขึ้นราคาน้ำนมดิบ 2.25 บาท/กก. ตามมติมิลค์บอร์ด ชงครม.เคาะ 2 ส.ค.นี้

โดย nattachat_c

21 ก.ค. 2565

56 views

วานนี้ (20 ก.ค. 65) นายนัยฤทธิ์ จำเล ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิก เข้ายื่นหนังสือ ผ่านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อขอให้เร่งรัดขั้นตอนในการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบกิโลกรัมละ 2.25 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ กว่า 18,000 ครอบครัว ที่กำลังประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมากกว่า 30% ทั้งจากราคาอาหารข้นสำหรับเลี้ยงวัว ที่มีส่วนผสมจากกากปาล์มน้ำมัน และถั่วเหลืองที่ต้องนำเข้า รวมถึงต้นทุนค่าไฟฟ้า ค่าขนส่งที่ปรับสูงขึ้น ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมกิโลกรัมละ 2.25 บาท ซึ่งจะทำให้เกษตรกรจำหน่ายน้ำนมดิบได้ในราคากิโลกรัมละ 19.75 บาท สอดคล้องกับต้นทุนที่พุ่งถึงกิโลกรัมละ 16 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างที่มิลค์บอร์ด จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้


ด้านผู้ผลิตนมกล่อง กล่าวว่า ราคารับซื้อน้ำนมดิบที่เพิ่มขึ้นถึงกิโลกรัม 2.25 บาท ทำให้จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกอีก 5 บาทต่อกล่อง เช่น นมสด ขนาด 200 ซีซี ที่ปัจจุบันขายขวดละ 13 บาท ขึ้นเป็นขวดละ 18 บาท แต่โชคดีที่ภาครัฐจ่ายชดเชยให้ศูนย์รวบรวมนมดิบกิโลกรัมละ 75 สตางค์ เป็นเวลา 3 เดือน จึงคาดว่าจะปรับขึ้นราคาขายปลีกเพียง 2 บาท จากขวดละ 13 บาท เป็นขวดละ 15 บาท ซึ่งเชื่อว่าผู้บริโภคยังพอรับได้


ขณะที่อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า พร้อมที่จะพิจารณาให้ปรับราคา โดยใช้หลักผู้ผลิต / เกษตรกร และประชาชนอยู่ได้ และไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน


ส่วนกรณีบริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า ผู้ผลิตนมโฟร์โมสต์ ประกาศเลิกผลิตนมพาสเจอไรซ์ในประเทศไทยนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนโยบายเรื่องการตรึงราคา แต่อาจเป็นผลมาจากการปรับบิสซิเนสโมเดลของธุรกิจ ที่มองว่าผลิตภัณฑ์นมตัวไหนที่ไม่สามารถทำตลาดได้ก็ต้องหยุดผลิต เพียงชั่วคราว






รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3dn2RMUgcOM

คุณอาจสนใจ

Related News