เศรษฐกิจ

ของแพงกระทบเด็ก! ถึงคิว 'ขนมอบกรอบ' ขึ้นราคา 1 บาท 'สบู่-แชมพู-ยาสีฟัน' รอคิวขึ้น ส.ค.

โดย petchpawee_k

14 ก.ค. 2565

57 views

วานนี้ 13 ก.ค. 65 มติชน รายงาน แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกและค้าส่งย่านประชาชื่น เปิดเผยว่า ยังมีสินค้าอุปโภคและบริโภคทยอยแจ้งปรับราคาขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเริ่มแจ้งจะขึ้นราคาในเดือนสิงหาคม 2565 นี้แล้ว อาทิ ยาสีฟัน แชมพู สบู่ ยี่ห้อ ‘ดอกบัวคู่’ จะขึ้นราคาต้นทุนขนส่งและขายปลีกอีก 10% บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบเปลือยยี่ห้อหนึ่งขึ้นทุกขนาดอีกห่อละ 5-7% หลังไม่ได้ปรับราคามา 10 ปี


นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า เปิดเผยว่า เงินบาทที่อ่อนค่าส่งผลดีต่อภาคการส่งออกมาม่าที่ขายได้ในราคาดีขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทส่งออกอยู่ 30% แต่อีกด้านส่งผลต่อต้นทุนวัตถุดิบแป้งสาลีที่ต้องนำเข้ามีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 10% แต่เมื่อหักลบกับรายได้จากส่งออกแล้วถือว่ายังบาลานซ์


อย่างไรก็ตาม จากสงครามรัสเซียกับยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ทำให้ขณะนี้บริษัทยังต้องเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตมาม่าสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การปรับราคาขายในประเทศในส่วนของสินค้าแมสก์ จะขึ้นอีก 1 บาทต่อซองนั้น ยังต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นสินค้าอยู่ในการควบคุม ทั้งนี้ ส่วนของสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในการควบคุม จากต้นทุนแป้งสาลีที่สูงขึ้น เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับราคาขนมอบกรอบอีก 1 บาทต่อห่อในส่วนของโฮมมี่และบิสชิน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/rTY3Hs_uAc8

คุณอาจสนใจ