เศรษฐกิจ

ถกโรงกลั่นยังไม่สรุป - กบน.ตรึงดีเซลลิตรละ 35 บาทต่ออีก 1 สัปดาห์ แบ่งเบาภาระประชาชน

โดย petchpawee_k

12 ก.ค. 2565

45 views

วันที่ 11 ก.ค.65 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงของการขอความร่วมมือ 6 โรงกลั่น นำส่งกำไรส่วนเกินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้หรือไม่ คาดว่าจะได้บทสรุปภายในเดือนกรกฎาคมนี้


ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแนวทางการพิจารณาขยายเวลาภาษีสรรพสามิตน้ำมันว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาอยู่ ส่วนการขอกู้เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากสถาบันการเงินนั้น ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน แต่ยอมรับว่า มีความกังวลในเรื่องของสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง


แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิต กำลังจัดทำข้อมูลเสนอ รมว.คลัง ถึงการพิจารณาขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล โดยคาดว่าจะมีการเสนอลดภาษีมากกว่า 1 รูปแบบ เช่น ลิตรละ 5 บาทต่อไปอีก 2 เดือน หลังจากมาตรการปัจจุบันจะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค นี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และช่วยเหลือสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ ที่ติดลบแล้วกว่าแสนล้านบาท


ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ยังไม่มีการพิจารณาการปรับราคาขายปลีกสำหรับน้ำมันดีเซล เนื่องจากความผันผวนด้านราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในเกณฑ์ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังสามารถดำเนินการได้ หลังราคาตลาดโลกช่วงที่ผ่านมาลดลงกว่า 5% ส่งผลการชดเชยดีเซลลดลงมาอยู่ที่ 4.44 ถึง 5.44 บาทต่อลิตร จึงยังคงยืนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ 34.94 บาทต่อลิตร ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงเวลานี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CuPKNiOFH00

คุณอาจสนใจ