เศรษฐกิจ

ก.พลังงานแจง 'เบนซิน' ลง 3 บาท เป็นไปตามกลไกตลาดโลก - 'กรณ์' ลั่นยังลดได้อีก

โดย petchpawee_k

8 ก.ค. 2565

751 views

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศล่าสุดที่ลดลง 3 บาท/ลิตร เป็นไปตามกลไกตลาดโลกเพราะนักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบดีมานด์น้ำมัน  


ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลยังไม่ปรับลดราคา เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังอุดหนุน 5.56 บาท/ลิตร. คิดเป็น 373 ล้านบาทต่อวัน อุดหนุนแอลพีจี 45 ล้านบาทต่อวัน  ส่วนเบนซินไม่ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมัน จึงทำให้ผู้ค้าสามารถลดราคาได้ทันที

ด้าน นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) ยอมรับว่า การปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศลง 3 บาท/ลิตร มีผลวันที่ 3 ก.ค.2565 เวลา 05.00 น. เป็นผลจากทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง


จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยทั่วโลก เห็นได้จากราคาน้ำมันเบนซินตลาดสิงคโปร์เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2565 อยู่ที่ 129 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากเทียบกับวันที่ 30 มิ.ย.2565 อยู่ที่ 149.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้โพสต์ข้อความถึงการปรับลดราคาน้ำมัน 3 บาท ระบุว่า “ หลังกดดันกันมาหลายวันเราได้เห็นความเคลื่อนไหวแล้วครับ  ดีใจแทนทุกคน (เว้นคนที่เติมน้ำมันไปแล้ววันนี้!)  ต้องขอบอกว่า 3 บาทต่อลิตรมีค่าต่อปากท้องของประชาชนมาก  


แต่ผมแอบบอกให้ครับว่า จริงๆ สามารถลดได้มากกว่านี้อีก 3 บาท เพราะ ถึงแม้ราคาต้นทุนน้ำมันลด แต่วันนี้มีการ 'เพิ่มค่าการตลาด' จาก 3 บาทกว่าเป็นเกือบ 6 บาทต่อลิตร ซึ่งสูงมากจนผมตกใจ ดังนั้นถ้าท่านมุ่งหาทางออก #ลดค่าการกลั่น #ลดค่าการตลาด ราคาน้ำมันจะลดได้อีก ผมจะช่วยจับตาต่อไป”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7nxCq5ls-PA

คุณอาจสนใจ

Related News