เศรษฐกิจ

กพช.ไฟเขียว 'ปตท.' นำเข้า LNG เพิ่มอีก 1 ล้านตัน ป้องกันการขาดแคลนระยะยาว

โดย petchpawee_k

7 ก.ค. 2565

9 views

เมื่อวานนี้ 6 ก.ค. มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน เพื่อพิจารณาข้อเสนอการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สัญญาระยะยาวของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)


โดย กพช. มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) จัดหา LNG สัญญาระยะยาว ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี เพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี เพื่อป้องกันการขาดแคลนให้เพียงต่อในระยะยาว


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ราคาพลังงานในประเทศขณะนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐทั้งหมดจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยคำนึงถึงหลักการ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงของหลักการทั้งหมด


สิ่งสำคัญคือความเข้าใจและความไว้วางใจ ขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารจากช่องสื่อต่างๆเพื่อนำไปสู่การทำความเข้าใจ มีเหตุผลในการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน 


โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า การขับเคลื่อนไปสู่การประหยัดพลังงานที่จะต้องมีรูปแบบการประหยัดพลังงานที่จะเกิดผล จะต้องเริ่มตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทางและส่งผลกับประชาชน ประชาชาชนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยกันประหยัดพลังงาน 


ขณะที่กระทรวงพลังงานได้มีการเปิดเผยราคาน้ำมันไทยเปรียบเทียบกับชาติอื่นๆในอาเซียน ณ วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 พบว่า ราคาน้ำมันเบนซินไทยอยู่อันดับ 8  ในอาเซียน อยู่ที่ 44.55 บาท/ลิตร ดีเซล 34.94 บาท/ลิตร ขณะที่สิงคโปร์ ราคาน้ำมันแพงสุดในอาเซียน 97.95 บาท/ลิตร ส่วนดีเซล 80.10 บาท/ลิตร 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/l2y9rKF6OFs

คุณอาจสนใจ

Related News