เศรษฐกิจ

จับตา กบน.วันนี้! เจรจาโรงกลั่น กับข้อเสนอ 3 แนวทาง ดึงกำไรการกลั่น เข้ากองทุนน้ำมัน

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2565

118 views

จากกรณี ที่มีข่าวว่า จะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแผนรับมือวิกฤติพลังงานและอาหาร ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว จนทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เรื่องเศรษฐกิจและพลังงาน ควรจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน หรือกระทรวงพาณิชย์ หรือไม่ 


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า สมช. เป็นเพียงตัวกลางเท่านั้น โดยวันนี้ (4 ก.ค. 65) จะมีการเสนอแผน 3 - 6 - 12 เดือน เพื่อรับมือปัญหาด้านพลังงานและอาหาร 

------------

ด้าน นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากกระแสข่าวคณะทำงานด้านพลังงานที่เจรจากับ 6 โรงกลั่นน้ำมัน เสนอ 3 แนวทาง ที่จะดึงกำไรจากค่ากลั่นน้ำมันมาช่วยกองทุนน้ำมัน คือ

1. ใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบังคับ

2. โรงกลั่นเสนอส่งปันผลช่วยประชาชน แต่เงินส่วนนี้ถ้าเข้าคงคลังแล้ว ตามกฎหมายไม่สามารถนำเงินออกมาให้กองทุนได้

3. กระทรวงพลังงานเสนอให้ 6 โรงกลั่นบริจาค โดยยกหลักธรรมาภิบาลของบริษัทขนาดใหญ่มากดดันให้ช่วยเหลือประชาชน


ขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะออกแนวทางไปในทิศทางใด และยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ข้อเสนอทั้ง 3 แนวทาง อาจนำเข้าหารือร่วมในการประชุมถึงแผนการรับมือความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร ในวันที่ 4 กรกฎาคม 65 


ด้านราคาน้ำมันโลก นายสมภพ กล่าวว่า ยังคงมีความผันผวนขึ้นๆ ลงๆ แต่ยังสูงต่อเนื่อง ส่วนราคาน้ำมันในประเทศ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมีการประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อหาแนวทางในการบรรเทาความเดือดร้อน ในตอนนี้ต้องเฝ้าระวังกันไปก่อน เพราะสถานการณ์ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ

-----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YHp-zROmyrs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ,นายกรัฐมนตรี ,กระทรวงพลังงาน ,กระทรวงพาณิชย์ ,ธนกร วังบุญคงชนะ ,สมภพ พัฒนอริยางกูล ,กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ,คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ,สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ,วิกฤติพลังงานและอาหาร ,6 โรงกลั่นน้ำมัน ,ดึงกำไรการกลั่นน้ำมัน ,เข้ากองทุนน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News