เศรษฐกิจ

ชง ถ.ข้าวสารเป็น ‘ฮับกัญชา’ ดึงนักเสพทั่วโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ – ‘ชัชชาติ’ ห่วงตั้งโต๊ะขาย กระทบสังคม

โดย petchpawee_k

1 ก.ค. 2565

189 views

ผู้ประกอบการถนนข้าวสารชง ‘ฮับกัญชา’ ดึงนักเสพทั่วโลก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านผู้ว่าชัชชาติ ห่วงภาพตั้งโต๊ะขายกัญชากระทบภาพสังคม โดยรวม พร้อทย้ำกทม.ไม่มีอำนาจคุมขายกัญชาเป็นหน้าที่ตำรวจจับปรับแจ้งข้อหา


วันที่ 30 มิ.ย.65 นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยืนยันว่าทางสมาคมและผู้ประกอบการบริเวณถนนข้าวสารก็มีแนวคิดจะทำให้ถนนข้าวสารเป็นที่รู้สึกของคนทั่วโลกเหมือนเป็นฮับเรื่องกัญชา "ใครนึกถึงกัญชาให้มาที่ถนนข้าวสารประเทศไทยได้เลย" หลังจาก 2-3วันที่มีการตั้งโต๊ะขายกัญชาในพื้นที่


 ทั้งนี้ มองว่าเป็นโอกาสที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ถึงแม้ว่า พ.ร.บ.ลูกฯยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็ต้องมีมาตรฐานในการจำหน่าย สามารถระบุแหล่งที่มาที่ไป รวมทั้งสารปนเปื้อนเพราะเวลาเกิดปัญหาสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้


 ส่วนแนวทางขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับแหล่งที่มาซึ่งจะต้องควบคุมได้ ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสของไทย ส่วนต่างประเทศมองว่าเข้าใจปัญหาเพราะมีมานานแล้ว แต่ยอมรับว่าสำหรับคนไทยยังเป็นเรื่องใหม่ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่เป็นที่น่ากังวล สำหรับถนนข้าวสารที่จะเป็นฮับกัญชาได้จะต้องมีมาตรฐาน  


เช่น ผู้ซื้อต้องแสดงบัตรประชาชนหรือพาสสปอร์ต อายุต้องไม่ต่ำกว่า 20 ปี และไม่จำหน่ายให้นักเรียนนักศึกษาและการซื้อจะไม่จำหน่ายแบบสำเร็จรูปแต่ขายเป็นวัตถุดิบ จากนั้นจะมีห้องให้สูบอย่างมิดชิดระบายอากาศได้ กลิ่นต้องไม่กระทบกับประชาชนรอบข้าง


นอกจากนี้จะมีการนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา เช่น อาหารและขนม รวมทั้งน้ำมันกัญชามาจำหน่าย โดยผู้ประกอบการรายใดที่จะประกอบธุรกิจจะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานที่กำหนด


 สำหรับเรื่องดังกล่าวมองว่าในอนาคตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะเห็นด้วยและยอมรับมากขึ้น เพราะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้ ส่วนที่หลายคนกังวลเพราะพื้นที่ข้าวสาร เป็นพื้นที่ชุมชนมีทั้งวัดและโรงเรียน ตลอดจนสถานที่ราชการ จึงเกรงว่าจะได้รับผลกระทบส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศนั้น ตนไม่อยากให้มองในแง่ลบ แต่ควรมองในแง่บวก เพราะนี่ถือเป็นโอกาสที่จะได้เห็นปัญหาและแก้ปัญหาไปพร้อมกัน ไม่ใช่ออกมาคัดค้านอย่างเดียวเพราะทุกอย่างมีทั้งด้านบวกและลบ


นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยืนยันเหตุผลที่ถนนข้าวสารสมควรจะเป็นฮับกัญชา เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาพื้นที่ดังกล่าว


ส่วนพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่นพัทยาหรือภูเก็ต หากอยากจะนำไปเป็นโมเดลก็ยินดี เพราะจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น พร้อมยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวของสมาคมฯหากถูก วิพากษ์วิจารณ์ก็พร้อมน้อมรับ แต่ส่วนตัวยืนยันมีเจตนาดี หลังจากเปิดประเทศก็เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยว เข้ามาจำนวนมาก


ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ได้กล่าวถึง มาตรการควบคุมดูแลการขายกัญชา หลังปรากฎคลิปตั้งโต๊ะขายริมถนนอย่างโจ้งแจ้งว่า กทม.ไม่มีอำนาจโดยตรงในเรื่องนี้ จึงมุ่งเน้น ควบคุมห้ามขายใกล้เขตโรงเรียนเป็นหลัก ซึ่งได้สั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจ หากพบการตั้งร้านขายกัญชา จะต้องแจ้งต้นสังกัดตั้งร้านขายผิดที่ และจะประสานส่งเรื่องให้ตำรวจตรวจสอบว่า ร้านได้ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่


ยอมรับว่า รู้สึกกังวลกับภาพการตั้งโต๊ะขายกัญชาริมถนน เพราะจะกระทบต่อภาพรวมของสังคม วันก่อนเจอกับเอกราชฑูตรัสเซียก็ถาม ห่วงว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียจะซื้อสินค้ากัญชาจากไทยกลับประเทศ ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมายของรัสเซีย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาย้ำให้สังคมเข้าใจว่า การเปิดเสรีกัญชาในไทยวัตถุประสงค์ เพื่อใช้ทางการแพทย์และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ จึงไม่อยากให้มีภาพการขายกัญชามวนริมถนนแบบนี้อีก จะผิดกฎหมาย หรือไม่ ก็ไม่ควรทำ


ทั้งนี้ หลายคนก็กังวลผลกระทบ ไม่อยากให้มีภาพขายกัญชามวน ถูกหรือไม่ถูกกฎหมาย เราไม่น่ามีความพร้อมขนาดนั้น ปัญหาคือ บทบาทของ กทม.จำกัดในระดับหนึ่ง เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานถือกฎหมายยาเสพติด ดูแลเพียงเรื่องการตั้งขายเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/i2AXXzfcJ-k

คุณอาจสนใจ

Related News