เศรษฐกิจ

อั้นไม่ไหว! ต้นทุนพุ่งสูงต่อเนื่อง ‘มาม่า’ จ่อขึ้นราคาเป็นซองละ 7 บาท

โดย petchpawee_k

1 ก.ค. 2565

65 views

วันที่ 30 มิ.ย.65  นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ยอมรับว่า ต้นทุนวัตถุดิบที่นำมาผลิตสินค้าอุโภค-บริโภคในขณะนี้ หลายรายการสินค้าเข้าขั้นวิกฤต และขาดทุนอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น มาม่า และอาจจะแบกรับภาวะต้นทุนสูงขึ้นไม่ไหว แม้ว่าทางกลุ่มพยายามตรึงสินค้ากลุ่มนี้ให้นานที่สุดก็ตาม


ดังนั้นการหารือกับทางกระทรวงพาณิชย์ที่พยายามขอตรึงสินค้ากลุ่มนี้ไปก่อน คาดว่าอีกไม่นานราคาสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าจะปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งอาจะปรับเพิ่มขึ้นเป็นซองละ 7 บาท โดยเชื่อว่าผู้บริโภคน่าจะรับราคาดังกล่าวได้ และคงไม่สร้างภาระแก่ผู้บริโภคมากจนเกินไป


ส่วนสินค้าอื่นๆ แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น แต่ทางกลุ่มยังแบกรับต้นทุนต่อไปได้ เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้าง แม้ต้นทุนบางตัวจะสูงขึ้นและบางตัวก็ไม่ได้สูง ประกอบกับกลุ่มสินค้านี้เป็นกลุ่มทดแทนหรือมีการแข่งขันทางการตลาดอยู่มาก จึงยังไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่มขึ้นขณะนี้


แต่หากปัญหาสงครามยืดเยื้อไปนาน โอกาสต้นทุนก็จะแพงขึ้นไปอีกได้ ซึ่งทางกลุ่มจะพยายามตรึงสินค้าจำเป็นค่าการครองชีพให้นานที่สุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนไปให้นาน แต่หากแบกรับไม่ไหวก็อยากให้ทางส่วนราชการเข้าใจถึงความจำเป็นด้วย


อย่างไรก็ดี สหกรุ๊ป ได้จัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 ยกทัพแบรนด์ดัง รวมทั้ง มาม่า และสินค้าอุปโภคบริดภคกว่า 300 แบรนด์ มาลดราคากว่า 90% เริ่มวันนี้ - 3 กรกฎาคมนี้ ไบเทค บางนา


คุณอาจสนใจ

Related News