เศรษฐกิจ

ดีแทค ย้ำ เหตุผลควบรวมกิจการกับทรู เพื่อสู้กับเบอร์หนึ่งของตลาดโทรคมนาคม

โดย kanyapak_w

30 มิ.ย. 2565

341 views

(30 มิ.ย.) นายซิคเว เบรคเก President and Chief Executive Officer (CEO) เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวยืนยันว่า เทเลนอร์ จะไม่ถอนการลงทุนในไทยและในเอเชีย ตามที่เคยเป็นข่าว เนื่องจากเทเลนอร์ลงทุนในไทยมา 25 ปี และยังมองอนาคตข้างหน้าต่ออีก 20 ปีเช่นกัน




พร้อมทั้งเปิดเผยความจำเป็นในการควบรวมกิจการกับทรู คอร์ปอเรชัน โดยจะเป็นการเปิดบริษัทใหม่ร่วมกัน ซึ่งจะเปลี่ยนจากบริษัทที่ให้บริการด้านโทรคมนาคมอย่างเดียว ให้ก้าวสู่การเป็น เทคคอมปานี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและยกระดับการให้บริการ หนุนไทยให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัลเทคโนโลยีของภูมิภาค และก้าวสู่อีกขั้นของการเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ สร้างโอกาสการพัฒนา




โดยยืนยันว่า แม้จะเกิดการควบรวมแต่การแข่งขันในอุตสาหกรรมจะยังคงดุเดือด เพราะไม่ใช่การแข่งขันเฉพาะในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเท่านั้น แต่จะเป็นการแข่งขันกับบริษัทเทคโนโลยีคู่แข่งระดับโลกบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นเทเลนอร์ มองว่า จำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับดีแทค




ต้องปรับตัวให้แข็งแกร่ง เพื่อให้แข่งขัน และเป็นพาร์ทเนอร์ได้ เหตุผลในการควบรวมที่มาเลฯ และ ไทย เป็นเหตุผลเดียวกัน ที่จำเป็นต้องปรับตัว



โอกาสที่มาพร้อม 5G ในยุโรป มีการนำ 5G มาใช้หลายอย่างเช่น คอนโทรลหุ่นยนต์ ปรับค่าวิธีการผลิตได้อย่างทันท่วงที จัดการท่าเรือที่มาเลย์ 



การควบรวมทำให้เกิดความแข็งแกร่งมากขึ้นและจะทำให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภค เทเลนอร์ พยายามร่วมมือกับ ซีพี ทำเทเลคอมเทค เพื่อให้เป็นไปตามการเติบโตเวอร์ชัน 2 โดยเป็นบริษัทใหม่ และเป็นการนำ 2 องค์กรให้ พยายามวางตัวให้เกิดการแข่งขัน กระตุ้นให้คู่แข่งอย่างเอไอเอส ให้มีการปรับตัวเช่นกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภค วันนี้ ซิกเว่ จะไปพบทาง กสทช. ด้วย



ย้ำเทเลนอร์ไม่ได้ออกจากไทย ไม่ได้ออกจากเอเชีย ได้รับโจทย์ ให้ทำเพอร์ฟอร์เแมนซ์ ของเทเลนอร์ในเอเชียแข็งแกร่งขึ้น สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ทำให้เกิดโกรท 1.0 ไปสู่ 2.0 ได้รับมอบหมายให้ดูบิสสิเนส โมเดล ให้ปรับตัวได้ หรือ เป็นพันธมิตรกับคู่ค้าต่าง ๆ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชน เมื่อ 2 วันที่ แล้ว กสทช.มาเล อนุมัติแผนควบรวม เพิ่มโอกาสในการพัฒนา การจะลงทุนในเทคโนโลยี ต้องใช้เงินลงทุนสูง ทำให้จำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรใหม่ การเติบโตต้องมีความแข็งแกร่ง การเป็นพาร์ทเนอร์ ขนาดของโอเปอร์เรชั่น และความพร้อมลงทุน เป็นสิ่งสำคัญ การจัดสรรเงินลงทุนนำมาใช้ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ตอบโจทย์ โกรท 2.0



ราคาให้บริการจะกระทบผู้บริโภคในอนาคต มองว่า ผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องราคา การแข่งขันยังคงอยู่ การควบรวม เป็นความพยายามที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับคนที่เป็นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรม การเอาคนที่อ่อนกว่า 2 คน มารวมกัน จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับเบอร์ 1 ได้ และยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันอย่างแท้จริง พยายาม จะทำให้เกิดประโยชน์กับทุกคน พยายามตอบสนอง ช่วยในกลุ่มธุรกิจที่ต้องการเรื่องคู่ค้า ที่จะคอนเนค ในการทำธุรกิจได้ จะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ ซัพพอร์ตเงินลงทุน สร้างอีโคซิสเต็ม สำหรับสตาร์ทอัพ เร่งรัดให้เกิดการพัฒนาต่อไป



มิชชันสำคัญของเทเลนอร์ การให้บริการเชื่อมต่อโทรคมนาคม สิ่งที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ชัดเจน คือการทำธุรกิจบนความรับผิดชอบ 3 ด้าน กำหนดมาตรฐานในระดับสูง มีธรรมาภิบาล




ถ้าการควบรวมไม่ได้รับการอนุมัติจาก กสทช. ซิกเว เชื่อว่า มีปัจจัยว่าทำไมต้องทำ หากไม่เกิดขึ้นก็ทำธุรกิจต่อไป แต่ก็ทำให้ไทยเสียโอกาสเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ กระบวนการรอการพิจารณา คาดว่าจะเกิดขึ้นใน ก.ค. รวมถึงจะมีการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ระหว่างนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้



ซีพี มีไชนาโมบายล์ ถือหุ้นอยู่ด้วย การแบ่งสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทใหม่ จะเป็นการถือหุ้นในสัดส่วนที่ใกล้เคียง หรือ เท่าเทียมกัน



ทรู ถูกตั้งคำถามเรื่องธรรมาภิบาล ยืนยัน เทเลนอร์ จะไม่อ่อนข้อให้เรื่องของธรรมาภิบาล ต้องทำธุรกิจให้ถูกต้องตามกรอบธรรมาภิบาล



เครือซีพี มีธุรกิจระดับโกลบอล มีความจำเป็นต้องทำธุรกิจภายใต้ธรรมาภิบาล



ซิกเว่ มั่นใจแค่ไหน ไม่มั่นใจ ต้องรอการพิจารณาของ กสทช. การแข่งขันเหลือเพียง 2 เจ้า ซิกเว่ บอกเหลือการแข่งขัน ให้มอง 2 มุม ไม่ควรมองถึงผู้เล่นที่ให้บริการเฉพาะโทรศัพท์ ให้มองกว้างถึงการแข่งขันกับ เทคคอมปานี แข่งกับคนที่อ่อนกว่า ไม่เรียกว่าเป็นการแข่งขันที่ดี ถ้าแข่งกับคนที่แข็งแรงเหมือนกัน ก็จะทำให้เกิดการแข่งขันที่แท้จริง ราคา มีการคอนโทรลราคา ปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมประจำที่ ถ้าหากรวมกันไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้น



การแข่งเหลือ 2 รายไม่ดีหรือไม่ ยุโรป เหลือ 3 ราย เพราะเรคกูเลเตอร์ ไม่ให้ควบรวม ทำให้รายเล็กมีผลประกอบการไม่ดี ก็แข่งขันไม่ได้ ไม่ไช่เรื่องการเพิ่มราคา การแข่งขันยังคงอยู่ มีกระบวนการกำกับดูแลผู้บริโภคอยู่แล้ว หลักๆ ของการควบรวมคือ การเสริมความแข็งแกร่ง ไทยควรเป็นผู้นำด้านดิจิทัลฮับ ในอาเซียน ดีแทค อ่อนแอกว่าเพราะได้คลื่นน้อยกว่า



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดีแทค ,ควบรวมกิจการ ,ทรู

คุณอาจสนใจ

Related News