เศรษฐกิจ

หอมมะลิไม่ทน! ปรับขึ้นราคาอีกกิโลละ 4-5 บ. ผู้ประกอบการเผยราคาพุ่งแบบก้าวกระโดด สุดยื้อต้นทุน

โดย kanyapak_w

26 มิ.ย. 2565

117 views

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาข้าวสาร ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม พบว่าหลายร้านมีการปรับราคาขึ้น กิโลกรัมละ 2-3 บาท ภายหลังจากที่มีข่าวว่าข้าวสารบรรจุจะมีการปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม ที่จะมีการถุงละ 30 บาท ตกกิโลกรัมละ 6 บาท




จากการสอบถาม นางสาวพรรธน์ชญมน ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายข้าวสาร เปิดเผยว่า ราคาข้าวสารบรรจุถุง 48 กิโลกรัม ทั้งข้าวหอม ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว และปลายข้าว มีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ที่มีการปรับขึ้นมากระสอบละ 200-250 บาท ตกกิโลกรัมละ 4-5 บาท



สำหรับผู้ประกอบการแล้วถือว่าเป็นราคาที่ปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดมาก และทางโรงสีได้แจ้งมาแล้วว่า ในเดือนกรกฎาคมจะมีการปรับราคาอีก แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะปรับขึ้นมาเป็นเท่าไหร่ ซึ่งทางร้านก็ได้แจ้งกับลูกค้าไปแล้วว่าอาจจะต้องมีการปรับราคาหาก ต้นทางขึ้นราคามา ทางร้านก็ต้องปรับราคาขึ้นเช่นกัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะตอนนี้ข้าวของแพงทุกอย่าง



ซึ่งลูกค้าที่ส่วนใหญ่ก็เป็นพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด จะซื้อข้าวสารเป็นกิโล ครั้งละ 2-5 กิโลกรัม ถึงแม้ว่าทางโรงสีจะขึ้นราคามากิโลกรัมละ 4-5 บาท แต่ทางร้านได้ปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 2-3 บาทเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่หาเช้ากินค่ำมากนัก ถึงแม้ว่าทางร้านจะต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม


ในส่วนของลูกค้าที่เคยซื้อข้าวแบบไหน ส่วนใหญ่ก็จะซื้อแบบนั้น จะไม่เปลี่ยนชนิดข้าว แต่หากเป็นลูกค้าร้านอาหารตามสั่งบางคน ก็จะเปลี่ยนชนิดข้าวที่ราคาถูกลงมา แต่คุณภาพสามารถทดแทนกันได้ ก็จะแนะนำลูกค้าว่าสามารถใช้ข้าวชนิดไหนแทนได้ เพื่อไม่ให้กระทบกับต้นทุนของลูกค้าที่ตอนนี้ราคาวัตถุดิบ ทั้งเนื้อสัตว์ ทั้งผัก ทั้งก๊าซหุงต้มสูงขึ้นทุกอย่าง





คุณอาจสนใจ