เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ซัด 'บิ๊กตู่' เรื่องปากท้องต้องมาตอบเอง 'สุชาติ' จี้นายกฯ ให้เกียรติสภา อย่าสั่งเหมือนทหาร

โดย nattachat_c

24 มิ.ย. 2565

9 views

วานนี้ (23 มิ.ย. 65) ในการประชุมสภาฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามสด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาปากท้อง วิกฤตเศรษฐกิจ ที่กระทบต่อประชาชน


แต่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาญทำหน้าที่ประธานการประชุมแจ้งว่านายกฯ ติดภารกิจสำคัญมอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายอาคมได้มอบหมายต่อให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลังมาชี้แจงแทน แต่นายสันติก็ติดภารกิจแจ้งว่าไม่สามารถมาชี้แจงได้


นายพิธา จึงหารือว่า ตามรัฐธรรมนูญนายกฯ ต้องรับผิดชอบต่อการประชุมสภาฯ และมาร่วมประชุมด้วยตนเอง เว้นมีเหตุจำเป็น ทั้งนี้กระทู้ที่ตนตั้งถามเป็นประเด็นสำคัญ ที่มีผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจค่าครองชีพ ดังนั้นการแจ้งติดภารกิจ ตนขอความชัดเจนว่าติดภารกิจใด และจะมาตอบเมื่อใด


ซึ่งนายสุชาติ ระบุว่า ตามหนังสือที่สภาฯได้รับ ระบุเพียงว่าติดภารกิจสำคัญ และมอบหมายให้นายสันติ มาชี้แจงแทน แต่นายสันติ ได้แจ้งว่าติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าสามารถแจ้งตั้งกระทู้ในสัปดาห์หน้าได้ อย่างไรก็ตามการตั้งข้อท้วงติงของนายพิธา ต่อการมอบให้บุคคลอื่นมาตอบกระทู้แทน ต้องสอบถามว่าว่างหรือไม่มาตอบได้


พร้อมระบุว่า แม้ข้อบังคับสภา แต่ไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่ควรให้เกียรติกัน จึงฝากไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ว่า ควรให้เกียรติสภา มาตอบเอง หากติดภารกิจต้องมอบหมายให้บุคคลที่รับผิดชอบ ที่ว่างมาตอบ ดังนั้นการมอบหมาย อย่าสั่งเหมือนทหาร ถือว่าสั่งไปแล้ว ขอให้สั่งแบบนักการเมืองว่าว่างมาตอบได้หรือไม่ หากสั่งแล้วไม่มีใครมาตอบถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ


ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือว่าในการประชุมสภาฯ สัปดาห์หน้า ต้องให้โควต้าพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดได้ 3 กระทู้ หลังจากที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ของฝ่ายค้าน ทำให้เสียโอกาสในการตรวจสอบ ทั้งนี้นายสุชาติ ระบุว่าไม่ขัดข้องและสามารถหารือกันได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gGGzRNOuFLI

คุณอาจสนใจ

Related News