เศรษฐกิจ

ราคาเดิมมา 14 ปี! 'สหพัฒน์' วอนพาณิชย์ไฟเขียวขึ้นมาม่า 1 บาท โอดต้นทุนเพิ่ม 300% จนขาดทุน

โดย thichaphat_d

16 มิ.ย. 2565

209 views

วานนี้ (15 มิ.ย. 65) สหพัฒน์ ระบุว่า วันนี้ต้นทุนการผลิตสินค้าของเครือสหพัฒน์โดยรวมสูงขึ้น เฉลี่ย 50-300% ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบแต่ละชนิด โดยเฉพาะแป้งสาลีที่เพิ่มขึ้นมากและส่งผลกระทบต่อต้นทุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (มาม่า) น้ำมันปาล์มราคาขึ้นเท่าตัว บริษัทจึงขอกระทรวงพาณิชย์ ปรับราคาอีก 1 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 7 บาทต่อซอง เพราะเป็นสินค้าควบคุม แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ รวมถึงผงซักฟอกด้วยที่ได้ยื่นขอปรับราคาไปเช่นกัน


มาม่าไม่ได้ปรับราคามา 14 ปี อยากขอให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งพิจารณาอนุมัติขึ้นราคาใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพราะต้นทุนปรับขึ้นทุกวัน กระทรวงเชิญเราไปหารือหลายครั้ง ขอใหัเราอดทนและตรึงราคาออกไปอีกนิดหนึ่ง ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเราอั้นราคาไว้มานาน จนตอนนี้ขาดทุนแล้ว และไม่ใช่เราคนเดียวที่ขอขึ้นราคา ขอกันทุกยี่ห้อ 


โดย ตอนนี้ก็ได้แต่ตื๊อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะยอมให้ขึ้นราคา ซึ่งเชื่อว่าถ้ามาม่าปรับราคา ประชาชนจะเข้าใจ เพราะราคาอื่นก็ขึ้นได้ ทำไมมาม่าจะขึ้นไม่ได้ และประเทศอื่นเขาไม่ตรึงราคาบะหมี่กึ่งฯมานานแล้ว


และยังบอกอีกว่า ปลากระป๋องได้ปรับราคาขึ้นเป็น 17 บาทแล้ว แต่ยังน้อยกว่ายี่ห้ออื่น ทั้งนี้กำลังปรับไซซ์ให้ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น


นายบุญชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสินค้ารายการอื่นของเครือที่ไม่ใช่สินค้าควบคุม สินค้าตัวไหนอั้นได้เราก็อั้น แต่ถ้าอั้นไม่ไหวก็ต้องปรับราคาขึ้นตามต้นทุน ส่วนที่ยี่ปั๊วขึ้นต้นทุนขนส่งมาม่าต่อร้านค้านั้น เป็นสิ่งที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการของร้านค้า


ขณะที่ล่าสุด อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังเสียงแข็ง ยังไม่ให้ขึ้นราคามาม่าในขณะนี้ จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องต้นทุนที่ชัดเจน ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gCnKSkO15K0

คุณอาจสนใจ

Related News