เศรษฐกิจ

รถรับส่งนักเรียน แบกต้นทุนน้ำมันไม่ไหว ขอขึ้นราคา - ผู้ปกครองหันมาใช้จยย.แทนเก๋ง ลดการใช้น้ำมัน

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2565

163 views

ช่วงเช้าวานนี้ (14 มิ.ย. 65) ที่จังหวัดพิษณุโลก ราคาน้ำมันปรับขึ้นราคารวมภาษีท้องถิ่น ทะลุลิตรละ 35 บาทไปแล้ว การปรับขึ้นราคาดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพรับจ้างขับรถตู้รับส่งนักเรียนเป็นอย่างมาก


เนื่องจากราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลัก ปรับราคาเพิ่มขึ้นจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิดเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้รับจ้างขับรถตู้โดยสารต้องประหยัดการใช้น้ำมันดีเซล ด้วยวิธีการหลังจากส่งนักเรียนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะไม่ขับรถไปไหน จอดรออยู่หน้าโรงเรียนเพื่อรอรับนักเรียนกลับบ้าน จะได้ใช้น้ำมันที่เติมต่อสัปดาห์ให้ได้เที่ยวมากที่สุดเท่าที่จะทำได้


นายสมชาย ยอดสุวรรณ คนขับรถตู้รับส่งนักเรียนจากบ้านหนองตม ตำบลวงฆ้อง อำเภอพรหมพิราม มาส่งนักเรียนในตัวอำเภอเมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากเดิมเคยเติมน้ำมันเต็มถังประมาณ 1800-1900 บาท ต่อครั้งเท่านั้น และครั้งล่าสุด จ่ายเงินเติมน้ำมัน 2000 บาท ยังได้ไม่เต็มถัง


ดังนั้น เพื่อให้ยังคงให้บริการรับ-ส่งนักเรียน ไม่ทำให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองเดือดร้อน ตอนนี้ขอปรับราคาขึ้นค่าโดยสารจากเดิม 200 บาท เพราะราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งผู้ปกครองเข้าใจและยินยอมจ่ายให้เดือนละ 1200 บาท นายสมชาย ยืนยันว่า หากราคาน้ำมะนลดลงก็จะปรับราคาให้ผู้ปกครองทันที


เช่นเดียวกับ ผู้ขับรถรับส่งนักเรียนคนอื่นๆ ที่ได้พูดคุยกันเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตอนนี้ จึงอยากผู้ปกครองได้เข้าใจ และตอนนี้คาดหวังว่ารัฐบาลจะเร่งเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง เพื่อให้ทุกคนยังอยู่ได้ไม่เดือดร้อนไปมากกว่านี้


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่พื้นที่อำเภอหนองฉาง ไปที่โรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนอนุบาลประจำอำเภอ ที่มีเด็กนักเรียนมากที่สุดในจังหวัด โดยมีเด็กเรียนทั้งกว่า 2,500 คน ซึ่งมีทั้งผู้ปกครองมาส่งบุตรหลานกันเอง และขึ้นรับส่งนักเรียน


จากผลพวงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับราคาแพงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ปกครองที่เคยใช้รถยนต์ไปส่งบุตรหลานเป็นประจำทุกวัน ต้องรัดเข็มขัดประหยัดค่าใช้จ่าย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช่รถจักรยนต์เป็นส่วนใหญ่ เพื่อใช้รถให้เล็กลงจะเป็นการประหยัดค่าน้ำมัน และค่าใช้จ่ายประจำวันกัน


ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการรับรถ – ส่ง นักเรียนทนแบกภาระต้นทุนค่าน้ำมันไม่ไหว จำเป็นต้องปรับราคาค่ารถรับ – ส่ง นักเรียน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยขอปรับค่ารถนักเรียนเพิ่มขึ้นอีก รายละ 100 บาท จากเคยเก็บเดือนละ 450 บาท เป็น 550 บาท และจากเคยเก็บ 550 บาท ขึ้นเป็น 650 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง หากไม่ปรับขึ้นราคาผู้ประกอบจะต้องประสบภาวะขาดทุน และไม่สมารถจะวิ่งรับ – ส่ง นักเรียนได้ต่อไป ซึ่งจากการปรับราคาค่ารถในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ปกครองมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น และได้รับความเดือดร้อน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MazgY__0-8k

คุณอาจสนใจ

Related News