เศรษฐกิจ

'สุพัฒนพงษ์' โต้ 'กรณ์' ค่ากลั่นน้ำมันต้องดูค่าเฉลี่ย อย่าสร้างความเข้าใจผิดให้ ปชช.

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

37 views

จากกรณี วันที่ 2 มิ.ย. 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้กล่าวว่า 

"คนไทยโดนปล้นมากว่า 1 ปีแล้ว จากค่ากลั่นน้ำมัน เพราะจากข้อมูลราคากลั่นน้ำมันพบว่า ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบ 25.92 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันสำเร็จรูป 34.48 บาทต่อลิตร แต่ค่ากลั่นอยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร ทั้งที่ค่ากลั่นปกติ อยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร เท่ากับค่ากลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ทั้งที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มเลย มันเป็นการปล้นประชาชน โดยที่รัฐบาลไม่มีคำอธิบายกับประชาชนเลย"


โดย นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้กล่าวว่า 

ในวันที่ 10 มิ.ย. 2563 

  • ราคาน้ำมันดิบ 8.10 บาท/ลิตร
  • ราคาน้ำมันสำเร็จรูป 8.98 บาท/ลิตร
  • ค่าการกลั่น 0.88 บาท/ลิตร

ในวันที่ 10 มิ.ย. 2564

  • ราคาน้ำมันดิบ 14.01 บาท/ลิตร
  • ราคาน้ำมันสำเร็จรูป 14.88 บาท/ลิตร
  • ค่าการกลั่น 0.87 บาท/ลิตร

ในวันที่ 10 มิ.ย. 2565

  • ราคาน้ำมันดิบ 25.92 บาท/ลิตร
  • ราคาน้ำมันสำเร็จรูป 34.48 บาท/ลิตร
  • ค่าการกลั่น 8.56 บาท/ลิตร


วานนี้ (13 มิ.ย. 65) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า


"กรณีที่ระบุว่าค่าการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้นมา 10 เท่า อยากให้ดูตัวเลขย้อนหลังเฉลี่ย 5 ปี จะเห็นว่าเฉลี่ยค่าการกลั่นจะอยู่ที่ 2-3 บาทกว่าต่อลิตรเท่านั้น แต่การที่เอาอัตราสูงสุดและต่ำสุดมาเทียบก็ทำให้ค่าการกลั่นสูงถึง 8 บาทตามที่พรรคกล้าออกมาให้ข้อมูล จึงไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด"


ส่วนกรณี ที่พรรคกล้าเสนอว่า "ควรมีการกำหนดเพดานการกลั่น โดยเฉพาะ ปตท. เพื่อเป็นเครื่องมือที่ป้องกันการค้ากำไรเกินควร เพราะราคาการกลั่นเป็นเรื่องที่สมมติขึ้นมา ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนการผลิต และสถานการณ์ราคาวิกฤตพลังงาน"


เรื่องนี้รัฐบาลคิดทำก่อนพรรคกล้าที่ออกมานำเสนอข้อมูล ถือว่าเป็นแนวทางที่ไม่ได้แตกต่างกัน ยืนยันว่าไม่ได้วางใจเรื่องของลาภลอย โดยกระทรวงพลังงานก็มีอำนาจทำได้ในบางเรื่อง เช่น การดึงเงินกำไรส่วนเกินเอาไปเข้ากองทุนน้ำมันได้ แต่เพื่อให้เกิดความแน่ใจและถูกต้องตามข้อกฎหมาย ทำมาก่อนที่พรรคกล้านำเสนอมาก่อนหนึ่งเดือนเสียอีก


ซึ่งหลายประเทศยังไม่ได้ทำ เพราะมีความอ่อนไหวต่อบรรยากาศการลงทุน ที่อาจถูกมองว่ารัฐเข้ามาควบคุมกลไกตลาดเสรีหรือไม่ แม้บางประเทศในยุโรปได้ดำเนินการแล้ว เช่น อังกฤษ ก็ต้องเข้าสภาด้วย

ด้าน นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กรณีของการคำนวนค่าการกลั่นน้ำมันนั้น หากนับตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม ค่าการกลั่นอยู่ที่ 3.27 บาทต่อลิตร ซึ่งเดือนพฤษภาคม ขยับมาอยู่ที่ 5.2 ต่อลิตร เนื่องจากความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นทั่วฏลก จึงส่งผลต่อค่าการกลั่น ซึ่งคำนวณจากราคาขายน้ำมันสำเร็จรูป ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณารอบคอบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป การเปรียบเทียบว่าประเทศไทยมีค่าการกลั่นสูงกว่าต่างประเทศ 10 เท่า จึงไม่ถูกต้อง


ทั้งนี้ นายสมภพ ได้กล่าวถึง ข้อมูลค่าการกลั่นเฉลี่ยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คือ

  • ปี 2555 คือ 2.15 บาท/ลิตร
  • ปี 2556 คือ 2.20 บาท/ลิตร
  • ปี 2557 คือ 2.35 บาท/ลิตร
  • ปี 2558 คือ 2.43 บาท/ลิตร
  • ปี 2559 คือ 1.83 บาท/ลิตร
  • ปี 2560 คือ 2.16 บาท/ลิตร
  • ปี 2561 คือ 1.70 บาท/ลิตร
  • ปี 2562 คือ 1.2 บาท/ลิตร
  • ปี 2563-64 คือ 0.70 - 0.89 บาท/ลิตร
  • ปี 2565 (ม.ค. - พ.ค.) คือ 3.27 บาท/ลิตร
  • ปี 2565 (พ.ค.) คือ 5.02 บาท/ลิตร

----------

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า 

"ขณะนี้กำลังหาทางอยู่ในเรื่องการลดค่ากลั่นน้ำมัน โดยให้ตรวจสอบไปแล้วว่าจะต้องเป็นการขอความร่วมมือ ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด ให้มากที่สุด หลายคนต้องติดตามด้วยว่าราคาต้นทุนน้ำมันเท่าไหร่ขณะนี้ เพราะน้ำมันมีการปรับราคาขึ้น ทุกวันนี้ในส่วนของรัฐบาลก็ลดไปพอสมควร เอาเงินไปอุดหนุน เหลือแค่ในส่วนของโรงกลั่นซึ่งมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ เบื้องต้นขอความร่วมมือเขาไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ขอความร่วมมือโรงกลั่นไปแล้ว โดยทราบจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งก็ทำทุกอย่างเต็มที่ในการที่จะสามารถดำเนินการได้"


"ส่วนกองทุนน้ำมันติดหนี้สะสมใกล้ทะลุ 100,000 ล้านบาทภายในสิ้นเดือนนี้ จะทำให้เศรษฐกิจในอนาคตชะลอตัวหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าให้ก็ไปดูประเทศอื่น ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ประสบปัญหาทุกที่ อยู่ที่รัฐบาลว่าดูแลประชาชนไปมากน้อยเพียงใด เราพยายามดูแลหลายมิติ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส มีการเติมเงินจำนวนมากลงไป วันนี้ขอให้ดูให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งในการดูแลประชาชนแน่นอนต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งวิธีการของรัฐบาลมีไม่กี่วิธี คือการหาเงินมาเสริมแต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็ทำอะไรไม่ได้ ขณะนี้รัฐบาลพยายามทำให้ได้ มากน้อยก็ต้องทำ ให้ดูประเทศอื่นว่าเราทำอะไรไปบ้าง ราคาน้ำมันแตกต่างกันเพียงใด ต้องมองบริบททั้งหมด ทั้งภายใน ภายนอกประเทศ"

-------------

วานนี้ (13 มิ.ย. 65) นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว กรณีเพจเฟซบุ๊กรถเมล์ไทยแฟนคลับ โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาสรุปได้ว่าในช่วงเวลา 20.00 น. ประชาชนต้องรอรถโดยสารประจำทางนานหลายชั่วโมง จึงต้องการให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหลัง 20.00 น. ยังคงมีรถโดยสารของ ขสมก. วิ่งให้บริการ ซึ่ง ขสมก.ไม่ได้มีการปรับลดเที่ยววิ่งจากสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงแต่อย่างใด แต่เนื่องจากในบางเส้นทางอยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดเดินรถให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ อาทิ ความถี่ในการปล่อยรถ จำนวนเที่ยววิ่ง จำนวนรถโดยสาร และจำนวนพนักงานประจำรถ ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว จึงต้องขออภัยประชาชนผู้ใช้บริการในความไม่สะดวก แต่ทั้งนี้ ขสมก. จะเร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 วัน

------------

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชนและกองทุน กล่าวถึงกรณีค่าการกลั่นน้ำมันสูงขึ้น และมีความผิดปกติว่า

"ตนเคยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เช่น กระทรวงพลังงาน, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท., กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น มาหารือหลายครั้ง โดยขอให้ ปตท.และกระทรวงพลังงานส่งข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนการกลั่นน้ำมันมายังกมธ.


แต่ทางปตท.กลับปฏิเสธโดยอ้างว่า เป็นแค่ผู้ถือหุ้น จึงไม่สามารถส่งข้อมูลดังกล่าวได้ ทั้งที่ในความเป็นจริง ปตท.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้ง ปตท., บริษัท พีทีทีโกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) การปฏิเสธเช่นนี้จึงแสดงถึงความไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมัน


ที่ผ่านมาตนเคย ได้ตั้งกระทู้ถามปัญหานี้กับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่ท่านก็ขอเลื่อนเรื่อยมา จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับคำชี้แจง ดังนั้น จึงขอเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลงมาดูแลอย่างจริงจัง และหากนายสุพัฒนพงษ์ ทำไม่ได้ก็เปลี่ยนตัวออกไปแล้วให้นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาเป็นแทน เพราะคิดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่าเดิม"

----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zHDFdRWE6ts

คุณอาจสนใจ

Related News