เศรษฐกิจ

สายไข่ไก่เฮ! ปรับลดแผงละ 5 บาท เลี่ยงล้นตลาด คาดไม่ลงมากกว่านี้ - ไข่เป็ดสวนทางขยับราคาขึ้น

โดย kanyapak_w

12 มิ.ย. 2565

122 views

เช้าวันนี้ (12 มิ.ย.) ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายปลีกไข่ไก่ ที่ร้านขายไข่ไก่ ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง หลังพบว่าช่วงนี้ราคาไข่ไก่เริ่มขยับลดราคาขายลงอย่างต่อเนื่อง ลดแผงละ 5-10 บาท



โดยพบว่า ตอนนี้ราคาไข่ไก่มีการปรับลดลงรวมแล้วอยู่ที่แผงละ 5 – 10 บาท โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ซึ่งเป็นไข่ไก่ขนาดใหญ่ที่สุดยังคงราคาเดิมเพราะไข่เบอร์ 0 ไม่ค่อยมีในท้องตลาด ส่วนไข่ เบอร์ 1 จากแผงละ 125 บาท ลดลงเหลือแผงละ 120 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 2 จากแผงละ 120 เหลือแผงละ 110 บาทไข่ไก่เบอร์ 3 จากราคาแผงละ 110 บาท เหลือแผงละ 100 บาท ไข่ไก่เบอร์ 4 จากราคาแผงละ 95 บาท เหลือแผงละ 90 บาท และไข่ไก่เบอร์ 5 จากราคาราคาแผงละ 80 เหลือแผงละ 75 บาท



จากการสอบถาม นางสาวปวิตรา เจ้าของร้านไข่สด เล่าว่า ช่วงนี้ราคาไข่ไก่เริ่มขยับราคาลดลงรวมแล้วสัปดาห์ นี้ลงไปแล้วที่แผงละ 5 - 10 บาท ส่วนยอดขายที่หน้าร้านตอนเริ่มลดลงเล็กน้อย พอราคาหน้าฟาร์ม ปรับลงหน้าร้านก็ปรับลดลงตาม



ส่วนสาเหตุที่ไข่ไก่ปรับลดราคาลงนั้นน่าจะมาจากช่วงนี้ไข่ไก่ออกเยอะจนเสี่ยงล้นตลาด แต่หากเริ่มส่งออกได้ปัญหาตรงนี้ก็จะไม่มี ส่วนแนวโน้มที่ว่าจะปรับลดลงหรือเพิ่มขึ้นอีกนั้นก็คงต้องอยู่ที่การบริหารจัดการของฟาร์มอีกด้วย แต่คาดว่าราคาไม่น่าจะปรับลดไปได้มากกว่านี้แล้ว แต่ในขณะเดียวกันราคาไข่เป็ดกลับปรับราคาสูงขึ้นสวนทางกับราคาไข่ไก่ที่ปรับลดลง



เนื่องจากฟาร์มไข่เป็นมีต้นทุนจากราคาอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นมากไข่เป็ดจึงปรับราคาขึ้นตาม ตอนนี้ทางร้านนำไข่เป็ดไล่ทุ่งมาวางขายด้วยแต่ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดยตอนนี้ขายไข่เป็ดอยู่เบอร์เดียวเท่ากับไข่ไก่เบอร์ 2 จากราคาแผงละ100 -110 บาท ขึ้นเป็นแผงละ 120 บาท ถ้าคิดเป็นฟองจากฟองละ 3 – 3.10 บาท ขึ้นเป็นฟองละ 3.40 – 3.50 บาท ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค อย่างร้านแกงถุงที่ใช้วัตถุดิบจากไข่เป็ด โดยเฉพาะเมนูไข่พะโล้ รวมถึงร้านขนมหวานขนมไทยที่ต้องใช้ไข่เป็นเป็นส่วนผสม อาจจะต้องปรับราคาขึ้นตามหากไข่เป็ดแพงไปมากกว่านี้








คุณอาจสนใจ

Related News