เศรษฐกิจ

กนง.เสียงแตก 4:3 คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% - อัตราเงินเฟ้อพุ่ง 6.2%

โดย thichaphat_d

9 มิ.ย. 2565

26 views

วานนี้ (8 มิ.ย. 65) คณะกรรมการนโยบายการเงิน มีมติเสียงข้างมาก 4:3 เห็นว่าให้คงดอกเบี้ยไว้ 0.50% เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งมีแรงส่งจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมปรับเป้าจีดีพีปีนี้ จาก 3.2% เพิ่มเป็น 3.3% ส่วนปี 2566 ปรับลดเป้าจีดีพีจาก 4.4% เป็น 4.2% 


และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 6.2% จาก 4.9% ซึ่งจะอยู่นานกว่าที่ประเมินเดิม เพราะน้ำมันราคาสูง ส่งผ่านต้นทุนไปยังสินค้าต่างๆ โดยจะพีคสุดในช่วงไตรมาส 3 จากนั้นพอเข้าสู่ไตรมาส 1 ปี 66 ก็จะค่อยๆ ปรับลดลง เหลือ 2.5% จาก 1.7% 


ส่วนอีก 3 เสียงข้างน้อย เห็นว่าควรขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 0.75% เนื่องจากเห็นว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ มีความชัดเจนเพียงพอที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้


แบงก์ชาติ ชั่งน้ำหนักหากขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มภาระด้านการเงินให้กับบางกลุ่ม โดยเฉพาะครัวเรือนรายได้น้อย แต่เมื่อเทียบภาระที่เกิดขึ้น ระหว่างเงินเฟ้อกับขึ้นดอกเบี้ย เงินเฟ้อสร้างภาระมากกว่าค่อนข้างเยอะ จากต้นปีจนปัจจุบัน เงินเฟ้อเพิ่มค่าใช้จ่าย 850 บาทต่อเดือน หรือ 3.6% ของรายได้ แต่สมมุติถ้าขึ้นดอกเบี้ย 1% ภาระค่าใช้จ่าย 120 บาทต่อเดือน หรือ 0.5% ของรายได้ ต่างกันถึง 7-8 เท่า


ทั้งนี้ กนง.จะพิจารณาช่วงเวลาทึ่เหมาะสม ในการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ให้สอดคล้องกับแนวโน้มและความเสี่ยงของเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไป


กนง.เป็นห่วงเงินเฟ้อสูงขึ้น ยิ่งสูงนาน ยิ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายนาน ถ้าขึ้นดอกเบี้ยแต่เพิ่มภาระเล็กน้อย และให้เงินเฟ้อกลับลงมา เป็นการชั่งน้ำหนักน่าจะคุ้มที่จะดูแลประชาชน


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า การที่ กนง.เสียงแตก อาจเป็นเพราะกังวลเกี่ยวกับการฟื่นตัวของเศรษฐกิจ และอาจเป็นการส่งสัญญาณ การประชุมครั้งหน้า อาจจะปรับดอกเบี้ยขึ้นหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาหลายปัจจัย เช่น การท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวดีขึ้น


ขณะที่ธนาคารโลก เตือนเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเงินเฟ้อพุ่ง (Stagflation) เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในยุค 1970 เช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายคน ที่เกรงว่าวิกฤตเศรษฐกิจยุค 70 จะกลับมาอีกครั้ง


และหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ธนาคารโลกหั่น จีดีพีโลกปีนี้ เหลือแค่ 2.9% จากที่เคยคาดว่าจะโตถึง 4.1% ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด และสงครามในยูเครน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UsjOYiG412s

คุณอาจสนใจ

Related News