เศรษฐกิจ

คนเชียงใหม่แห่ดัดแปลงรถ ระบบ ‘ไฮบริด’ ใช้ได้ทั้งน้ำมันและไฟฟ้า สู้วิกฤตน้ำมันแพง

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2565

712 views

ช่างที่อู่เจพี โมโต คลาสสิค ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ เร่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และ อุปกรณ์ควบคุม ให้กับรถจักรยานยนต์ของลูกค้า ให้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยที่ยังไม่ทิ้งระบบสันดาปเดิมของรถ กลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่สามารถเลือกใช้ได้ทั้งน้ำมันและไฟฟ้า


โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่กับไฟบ้านทั่วไป และสถานีชาร์จสาธารณะที่เปิดให้บริการทั่วไป วิ่งได้ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อหนึ่งชาร์จ นอกจากระบบลูกผสมไฮบริด ยังมีระบบไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ให้เลือกใช้งาน เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้รถได้ตรงความความต้องการและพฤติกรรมการใช้รถได้มากที่สุด


นายภูดิท คีตโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทเจพี โมโตคลาสสิค บอกว่า ช่วงน้ำมันแพงมีผู้ใช้รถสอบถามเข้ามามากวันหนึ่งเกือบ 20 ราย ส่วนใหญ่บอกตรงกันว่าต้องการทางเลือกในการประหยัดค่าใช้จ่าย  เพราะทุกวันนี้หาเงินมาได้ก็ต้องมาจ่ายเป็นค่าน้ำมัน   โดยช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมามีลูกค้านำรถจักรยานยนต์มาติดตั้งระบบไฟฟ้าทั้งไฮบริดและไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว 8 คัน  รถยนต์อีก 4 คัน และยังมีคิวจองล่วงหน้าอีกจำนวนมาก ที่ต้องรอเพราะวิศวกรและช่างของอู่ทำงานกันไม่ทัน


สำหรับค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 20,000 – 40,000 บาท และรถยนต์คันละ 150,000 – 450,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของรถและความจุแบตเตอรี่ ส่วนเรื่องความคุ้มค่า หากคำนวณการใช้รถจักรยานยนต์ต่อเดือน เติมน้ำมันประมาณ 1,500-2,000 บาท ปีหนึ่งอยู่ที่ประมาณสองหมื่นบาท เท่ากับว่าใช้เวลาหนึ่งปีถึงจุดคุ้มทุน ส่วนปีต่อ ๆ ไปถือว่าได้ความประหยัดไปอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับราคาน้ำมันว่าจะขยับขึ้นไปอีกกี่บาท



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Y0osEjz3Qtc

คุณอาจสนใจ

Related News