เศรษฐกิจ

หมดเกลี้ยง! 'สลากดิจิทัล' 5.17 ล้านใบ ชงลดราคาเลขไม่สวย แจงถูกรางวัลที่ 1 ไม่ได้หัก 9 หมื่น

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

813 views

หมดแล้ว สลากดิจิทัลกว่า 5.17 ล้านใบ อนุชายันต้องการแก้ปัญหา เป็นทางเลือกให้ประชาชน ไม่ได้แข่งกับผู้ค้าสลากใบ ด้านรัฐมนตรีคลัง เปิดทาง บอร์ดกองสลาก เพิ่มโควต้า


สลากดิจิทัล ที่เปิดขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม เป๋าตัง จำนวน 5.17 ล้านใบ ปรากฏว่าผ่านไป 4 วันครึ่ง ขายหมดเกลี้ยง โดยขายหมดตั้งแต่ช่วงเที่ยงวานนี้ ( 6 มิ.ย.65 ) หลังเปิดขายวันแรก 2 มิ.ย.65


ขณะที่เมื่อวานนี้ ( 6 มิ.ย.65)  นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงความคืบหน้ามาตรการในการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา และการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์ม หรือสลากดิจิทัล


นายอนุชากล่าวว่า การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มแอปเป๋าตัง ในช่วง 4 วัน ที่ผ่านมา ว่า ประชาชนให้การตอบรับเป็นไปด้วยดี ระบบมีความราบรื่น เนื่องจากประชาชนมีความเคยชินกับระบบ รวมทั้งประชาชนผู้ซื้อให้ความสนใจ สามารถซื้อสลากตัวเลขที่ต้องการในราคา 80 บาทได้จริง โดยจำนวนสลากทั้งหมด 5,173,500 ฉบับจำหน่ายหมดในช่วงเที่ยงของวันนี้  ในส่วนของแนวโน้มในการเพิ่มปริมาณสลากจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มนั้น ขอเวลาในการประเมินผลการจำหน่ายและผลตอบรับประมาณ 2 เดือน เพื่อดูว่าในระยะยาวเป็นอย่างไร  


เพราะการตอบรับในช่วงแรกนี้ อาจได้รับความสนใจเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ และประชาชนสามารถเลือกซื้อเลขที่ต้องการในราคา 80 บาทได้  ทั้งนี้ หากจะต้องมีการเพิ่มปริมาณสลาก ในอนาคตเพื่อให้มีปริมาณสลากเพียงพอที่จะช่วยชี้นำตลาด ให้ราคาโดยรวมลดลงมาเหลือ 80 บาทให้ได้ จะต้องเกิดจากความพร้อมของพี่น้องตัวแทนจำหน่ายที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการด้วยความเต็มใจ



 อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ ต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อผู้ค้าสลากใบด้วย จึงต้องประเมินให้รอบคอบก่อน โดยคำนึงถึงความสมดุลในการปล่อยขายสลากเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมแก่ผู้ค้าสลากใบ ยืนยันวั ตถุประสงค์ของการขายสลากดิจิทัลราคา 80 บาท เพราะต้องการแก้ปัญหาสลากเกินราคา และเป็นทางเลือกให้กับประชาชนเท่านั้น ไม่ได้ต้องการเปิดขายเพื่อแข่งกับผู้ค้าสลากใบ


ด้านนายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ดสลากฯ) กล่าวว่า สลากดิจิทัลที่ขายหมดถือว่าเร็วกว่าที่คาดไว้ ว่าจะใช้เวลา 5-7 วัน โดยหลังจากนี้สำนักงานสลากฯจะประเมินระบบการแจ้งถูกรางวัล การขึ้นและโอนเงินรางวัลในวันที่ 16 มิ.ย.2565 ว่ามีความราบรื่นหรือไม่ ส่วนแนวทางการพิจารณาการเพิ่มสลากดิจิทัลในอนาคต ยืนยันว่าในงวด 1 ก.ค.2565 จะเริ่มขายตั้งแต่ 17 มิ.ย.2565 ยังคงมีจำนวนสลากและร้านค้าเท่าเดิม คือ 5.17 ล้านใบ และร้านค้า 10,354 ราย เช่นเดิม


ส่วนงวดถัดไป 16 ก.ค.2565 จะเพิ่มเท่าไรนั้น นายลวรณกล่าวว่า ต้องหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯก่อน เพื่อประเมินผลกระทบข้อดีข้อเสียในหลายมิติ ทั้งคนซื้อ คนขายระบบใหม่ และระบบเก่าต้องอยู่ร่วมกันได้ รวมถึงดูปริมาณ หากมากเกินไปอาจจะล้นตลาดขายไม่หมดได้ ซึ่งจะรู้แน่ชัดว่าจะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเป็นเท่าไรในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ สำหรับจำนวนสลากที่จะนำเข้ามาเติมในแอปฯเป๋าตัง มีเพียงพออยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปหายึดเพิ่มเติม เพราะสามารถโยกจากสลากโควตาผู้ซื้อจอง 64 ล้านใบเข้ามาในระบบดิจิทัลได้เลย

นายลวรณกล่าวอีกว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯอยู่ระหว่างพัฒนาระบบจำหน่ายสลากดิจิทัล บนแอปฯเป๋าตังเพิ่มเติม ภายใน 2 เดือนนี้จะเพิ่มระบบให้ผู้ค้าสลากเลือกลดราคาสลากบางเลขที่ไม่ได้รับความนิยม สามารถปรับลดราคาลงได้ เช่น ลดราคาเหลือ 70 บาท 75 บาท เพื่อช่วยให้ขายได้หมดในช่วงใกล้วันออกรางวัล แต่ห้ามขายเกิน 80 บาท รวมทั้งเพิ่มคำสั่งการใช้งานผ่านระบบเสียง เพื่อรองรับการจำหน่ายของผู้พิการทางสายตาด้วย


ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลยังกล่าวถึงกรณีมีการระบุหากซื้อสลากดิจิทัล และถูกรางวัลที่ 1 จะถูกหักค่าธรรมเนียม 90,000 บาทว่า ไม่เป็นความจริง เพราะสลากดิจิทัลได้กำหนดเงื่อนไขชัดเจนว่า หากซื้อและถูกรางวัลที่ 1 จะต้องมาขึ้นเงินที่สำนักงานสลากฯเท่านั้น ไม่สามารถรับโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกไว้กับแอปเป๋าตังได้ เพราะเป็นวงเงินที่สูง


ดังนั้น ผู้ถูกรางวัลที่ 1 จะเสียค่าอากรแสตมป์แค่ร้อยละ 0.5 หรือ 30,000 บาทเท่านั้น เหมือนกับการซื้อสลากใบทั่วไป ไม่ได้เสียร้อยละ 1.5 แต่อย่างใด ส่วนรางวัลทั่วไป ตั้งแต่รางวัลที่ 2 จนถึงเลขท้ายสองตัว สามารถเลือกขึ้นเงินรางวัลได้ 2 วิธี คือ ขึ้นเงินได้เองที่สำนักงานสลาก สนามบินน้ำ หรือผ่านแอปเป๋าตัง ซึ่งผูกบัญชีไว้แล้ว จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีภายใน 12 ชั่วโมง




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XdJNdKx6IxE

คุณอาจสนใจ

Related News