เศรษฐกิจ

คนไทยอ่วม! เงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.10% สูงสุดในรอบ 13 ปี คาด มิ.ย.สูงกว่านี้

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

58 views

วานนี้ (6 มิ.ย. 65) นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้เงินเฟ้อเดือนพฤาภาคมสูงถึง 7.10 % สูงสุดในรอบ 13 ปี


ยังคงเป็นผลจากราคาพลังงาน ทั้งราคาน้ำมัน การยกเลิกการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม และการขึ้นค่าไฟฟ้า รวมถึงราคากลุ่มอาหาร ทั้ง เนื้อหมู ไก่สด ไข่ไก่ ผักสด และเครื่องปรุงต่างๆ ที่ขึ้นยกแผง


ขณะที่แนวโน้มในเดือนมิถุนายน ก็ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังอยู่ในระดับสูง และราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค โดยเฉพาะอาหารสด และอาหารสำเร็จรูป ที่ต่างปรับราคาสูงขึ้น ตามต้นทุนการผลิต อย่างไรก็ดี ยังคงเป้าเงินเฟ้อทั้งปีไว้ที่ 4 - 5% โดยค่ากลางทั้งโลกคือ 4.5%

ทั้งนี้ ที่สหรัฐฯ เงินเฟ้อเดือนพฤาภาคมสูงถึง 8 % สูงสุดในรอบ 40 ปี

ส่วน ที่อังกฤษ เงินเฟ้อเดือนพฤาภาคมสูงถึง 9 % สูงสุดในรอบ 30 ปี

----------

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงอัตราดอกเบี้ยในช่วงขาขึ้นว่า ได้สั่งการให้แบงก์รัฐช่วยตรึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไว้ให้นานที่สุด


ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น คงต้องฟังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เพราะนโยบายการเงินได้พูดชัดเจนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกเป็นหลัก แต่ในเวลาเดียวกัน เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงที่กำลังฟื้นตัว ฉะนั้น กนง.ก็คงต้องพิจารณาทั้งสองประเด็นให้เกิดความสมดุล

----------

ด้าน นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สกนช. กล่าวว่า เดือนสุดท้ายของไตรมาศ 2 และไตรมาศ 3 แนวโน้มเงินเฟ้อยังคงสูงขึ้นอีก แต่ไตรมาศสุดท้ายเงินเฟ้อจะต่ำลงมา เพราะปีที่แล้วฐานเงินเฟ้อมันสูง พอมาเทียบกับปีนี้ เงินเฟ้อจะลดลง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8mng_mwGoSo

คุณอาจสนใจ