เศรษฐกิจ

กบน. ขึ้นราคาดีเซลแตะลิตรละ 34 บาท มีผล 7 มิ.ย.นี้ คาด อาจปรับเพิ่มอีกตามราคาน้ำมันโลก

โดย paranee_s

6 มิ.ย. 2565

88 views

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีมติ ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 1 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกขยับขึ้นมาจาก 32.94 บาทต่อลิตร เป็น 33.94 บาทต่อลิตร มีผล 7 มิ.ย.นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังพุ่งสูงจากการออกมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ที่ตกลงห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย การเปิดประเทศของจีน ตลอดจนปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ลดลงกว่า 1.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากราคาน้ำมันยังพุ่งสูง สัปดาห์หน้าก็มีโอกาสที่จะปรับราคาดีเซลเพิ่มอีก 1 บาทต่อลิตร ซึ่งตามมติ ครม. ยังสามารถปรับราคาดีเซลได้อีก 2.41 บาท หรือขยับไปที่ 36.41 บาทได้ภายในสิ้นเดือนนี้


ขณะเดียวกันมีมติลดการจัดเก็บอัตราเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ 91, 95 ลงลิตรละ 0.93 บาท และ E20 ลดลงลิตรละ 0.94 บาท ทั้งนี้เพื่อให้ราคาขายปลีกลดลงได้ประมาณ 0.50-1 บาทต่อลิตร แต่จะปรับได้ในอัตราเท่าไหร่ จะต้องรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงเย็นวันนี้อีกครั้ง แต่คาดว่าราคาขายปลีกที่ปรับลดลง จะมีผลในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 5 มิ.ย. 2565 ติดลบ 86,028 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 50,147 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 35,881 ล้านบาท โดยยังมีสภาพคล่องหมุนเวียนที่ 10,000 ล้านบาท


สำหรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่จะขอดูมาตรการช่วยเหลือของรัฐในช่วงสิ้นเดือนนี้ก่อน หากไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ก็อาจต้องพิจารณาปรับขึ้นราคาเพื่อให้สะท้อนต้นทุน


ส่วนคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์หน้า มองว่า ยังเป็นไปในทิศทางขาขึ้น หลังจากมีความชัดเจนว่า ยุโรปแบนน้ำมันรัสเซีย โดยจะขอดูท่าทีของซาอุดิอาระเบีย และโอเปกพลัสว่า จะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตในส่วนที่เกินหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ 160-170 เหรียญต่อบาร์เรล


คุณอาจสนใจ